29 มีนาคม 2554

ลดอัตราเสี่ยงบาดเจ็บและเสียชีวิต


ที่ห้องประชุมไชยเวช ภ.4  พล.ต.ต.ศักดา  เตชะเกรียงไกร รอง ผบช.ภ.4 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขและป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ของตำรวจภูธรภาค 4  ผ่านระบบทางไกลผ่าน Video Conferenecโดยมีพล.ต.ต.นิคม อินเฉิดฉาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

              

ซึ่งจากข้อมูลและผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ การบาดเจ็บและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ปีละเกือบ 7,000 คน นอกจากนี้พบว่าผู้เสียชีวิตเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี โดยมีสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ คือ การบาดเจ็บที่ศีรษะ

         

นอกจากนี้ยังพบว่าในกลุ่มผู้บาดเจ็บที่เข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น กลุ่มเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา นอกเหนือจากประเด็นเรื่องพฤติกรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ การไม่สวมหมวกนิรภัยแล้วนั้น พฤติกรรมการขับรถเร็วเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีความสำคัญต่อการเกิดอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บรุนแรง ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าความเร็วเป็นสาเหตุ 1 ใน 5 ของคดีอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด และเป็นสาเหตุ 3 ใน 4 ของอุบัติเหตุบนทางหลวงแผ่นดิน

 

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ย้ำถึงการตั้งจุดตรวจตามหมู่บ้าน ให้เน้นมากยิ่งขึ้น เพราะสถิติการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาในจังหวัดขอนแก่น มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และทั้งหมดเสียชีวิตมาจากการเมาแล้วขับทั้งสิ้น  จึงอยากให้จุดตรวจตามหมู่บ้านได้กำชับควบคุมผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา ให้ระมัดระวังอย่าขับขี่ในช่วงเทศกาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น