29 มีนาคม 2554

คืบหน้าอาการป่วย บุตรสาว สรเพชร ภิญโญ


คณะแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ แถลงอาการป่วยของนางสาวพรรณิภา จันดา หรือน้องออย บุตรสาววัย 24 ปี บุตรสาวของ นายเสมอ จันดา หรือ สรเพชร ภิญโญ อดีตนักร้องแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน เจ้าของบทเพลงหนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือ หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งคณะแพทย์ได้ยืนยันว่า สาเหตุเกิดจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังร่างกายได้รับพยาธิตัวกลมเข้าสู่ร่างกายจะขึ้นสู่สมอง

 

สำหรับอาการล่าสุดของน้องออย  ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทางแพทย์ใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการสมองอักเสบ ส่วนก้านสมองยังคงทำงานตามปกติ นอกจากนี้แพทย์ได้เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน พร้อมทั้งเฝ้าดูอาการฟื้นตัวของสมองว่ามีการฟื้นตัวหรือไม่ หากพ้นช่วงวิกฤตในระยะนี้ไปได้ สมองของคนไข้จะสามารถฟื้นตัวขึ้นมา เพราะร่างกายของคนไข้โดยรวมเป็นคนที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว อาจทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวขึ้นมาและหายเป็นปกติก็เป็นไปได้

โดยโรคเยื่อหุ้มสมอง สมองอักเสบ ซึ่งเกิดจากพยาธิตัวกลม แองจิโอสต รองจิลัส แคนโทเนนซิส ซึ่งพยาธิที่พบได้จากกุ้ง หอย ปู กบ ผักสด ฯลฯ เมื่อพยาธิดังกล่าวเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะขึ้นสู่สมอง โดยจะทำให้มีการอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ตึงบริเวณคอ คลื่นไส้ และอาเจียน ส่งผลให้มีความผิดปกติเฉพาะที่ เป็นอัมพาต และความดันในสมองสูงเนื่องจากภาวะสมองบวม ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมที่มีพยาธิสะสมดังกล่าว  และควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น อีกทั้งหากมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนให้พบแพทย์ทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น