28 พฤศจิกายน 2554

บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทศกาลไหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งสิทธิ์สำคัญ 4 จุด เริ่มที่นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ในพิธีมีการทำพิธีกราบไหว้ฟ้าดิน และถวายเครื่องสักการะแด่เทพยดา จากนั้นที่ศาลเทพารักษ์ หรือโรงช้าง ทางด้านทิศตะวันออกของศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายศักดิ์ชัย กาญจนวรรณ ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี ถวายเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมทั้งการรำบวงสรวง

ต่อจากนั้นนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีบวงสรวงที่อนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และพิธีบวงสรวงสถานที่สุดท้ายคือพระธาตุศิโรดม ได้รับเกียรติจากนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการประกอบพิธี ซึ่งองค์พระธาตุขามแก่นจำลอง ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐิธาตุหลวงปู่ผาง จากวัดอุดมคงคาคีรีเขต เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจ

นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่าในการจัดงานในปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยจะไม่การเก็บค่าผ่านประตู เพื่อเป็นการปลอบขวัญประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยรูปแบบการจัดร้านของหน่วยงานราชการ สื่อถึงงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา สำหรับกิจกรรมที่จะมีขึ้นตลอด 12 วัน 12 คืนตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น