15 พฤศจิกายน 2554

น้ำลดราคาหมูอาจปรับตัว


ผู้สื่อข่าวโฮมทีวี มีโอกาศได้ติดตามความเคลื่อนไหวตลาดค้าส่ง ปลีก ตลาดบางลำพู และได้สอบถาม ไปยังพ่อค้าและแม่ค้าว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยต้องขายสุกรขาดทุนถึงตัวละ 800 - 1,000 บาท เนื่องจากพ่อค้ารับซื้อหมูเป็นเพียง กิโลกรัมละ 50-55 บาท ต่ำกว่าต้นทุน กิโลกรัมละ 61 บาท แต่เกษตรกรต้องรีบขายเพื่อหลีกหนีจากภาวะน้ำท่วม

โดยเกษตรกรต้องการขายให้มีกำไรไม่ต่ำกว่า 10% ของต้นทุน หรือขายหมูเป็น กก. 67-68 บาท เพราะหากขาดทุนมาก อาจทำให้ผู้เลี้ยงหยุดเลี้ยงและมีเนื้อหมูไม่พอต่อความต้องการได้ แต่การปรับราคาหมูเป็นอาจกระทบต่อราคาหมูเนื้อแดงให้ปรับขึ้นเล็กน้อย จากตอนนี้กก.120 บาท อาจเพิ่มเป็น 125-130 บาท เพื่อช่วยให้ผู้เลี้ยงหมูอยู่ได้


สำหรับสถานการณ์การเลี้ยงหมูในขณะนี้ ยังยืนยันว่ามีเนื้อหมูเข้าสู่ตลาดเพียงพอต่อความต้องการ โดยถูกน้ำท่วมเสียหายแค่ 10% จึงยังไม่ขาดตลาด แต่สิ่งที่ห่วงคือสถานการณ์หลังน้ำลดลง ซึ่งผู้เลี้ยงหมูกังวลว่าปัญหาโรคระบาดอาจตามมา รวมถึงผลกระทบจากน้ำท่วมอาจทำให้ราคาอาหารสัตว์เสียหาย และมีแนวโน้มว่าราคาอาหารสัตว์จะสูง จนกระทบต่อต้นทุนการเลี้ยงหมูให้เพิ่มอีกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น