28 พฤศจิกายน 2554

หอการค้าประเมินราคาที่ดินในขก.

ทีมข่าวโฮมทีวีเกาะติดสถานการณ์ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ล่าสุดหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ได้เชิญนักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย รวมทั้งส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในงานสัมมนา “ทำเลทอง ที่ดินเมืองขอนแก่น ภาวะการค้า การลงทุน เพื่อกำหนดทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้านการลงทุนในจังหวัด เพื่อเป็นผลประโยชน์ต่อนักธุรกิจที่สนใจมาลงทุนในจังหวัดขอนแก่น

ในงานได้รับความสนใจจากผู้ร่วมสัมมนาอย่างคับคั่ง โดยมีนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ประธานหอการค้าจังหวัด เป็นประธานการประชุม พร้อมทั้ง นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการประชุม

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ได้ชี้แจงถึงการประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ของหอการค้าจังหวัด หลังจากมีข่าวลือในแวดวงธุรกิจว่า หอการค้าจังหวัดไปปั่นราคาที่ดิน ซึ่งข่าวลือนั้นไม่เป็นจริง และการประชุมในครั้งนี้จะมีนักวิชาการที่จะมาให้ข้อมูลการประเมินราคาที่ดิน เพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักธุรกิจที่จะมาลงทุนในจังหวัด

สำหรับการประเมินราคาที่ดินในจังหวัดขอนแก่น อาจารย์ประเสริฐ วิจิตรนพรัตน์ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน วิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นมีทำเลที่ดินที่น่าจับตามองในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ทั้งหมด 18 โซน โดยมี 5 โซน ที่เป็นทำเลทอง คือ เขตพื้นที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โนนทัน หนองใหญ่ เฉลี่ย 5.3 ล./ไร่ สูงสุด 32 ล./ไร่ เขตพื้นที่ศูนย์กลาง ราชการส่วน เฉลี่ย 7.6 ล./ไร่ สูงสุด 32 ล./ไร่ เขตพื้นที่ถนนมิตรภาพตั้งแต่ Macro จนถึง HomePro เฉลี่ย 8.7ล./ไร่ สูงสุด 48 ล./ไร่ เขตพื้นที่ศูนย์กลางตลาดเก่า บริเวณแฟรี่ถึงสถานีขนส่งปรับอากาศ เฉลี่ย 17.4 ล./ไร่ สูงสุด 80 ล./ไร่ และเขตพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจการค้า บริเวณประตูเมืองจนถึงวัดศรีจันทร์ เฉลี่ย 19 ล./ไร่ สูงสุด 80 ล./ไร่

ทั้งนี้ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจในจังหวัด อาจารย์ประเสริฐ เปิดเผยข้อมูลว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่น่าลงทุนมาก เนื่องจาก มีความพร้อมหลายด้าน อาทิ มีอัตราการซื้อมาก มีต้นทุนต่ำ และมีแรงงานจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคอีสานในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น