02 ธันวาคม 2554

“สร้างวัฒนธรรมไม่กินเหล้าในงานบุญ”

หลังจากที่สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน หรือ ที่รู้จักกันในนามสสส.ภาคอีสานตอนบน ได้สร้างสรรค์กิจกรรมรณรงค์งดเหล้าในช่วงเทศกาล มาตั้งแต่ปี 2549 ล่าสุดสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ได้เปิดตัวกิจกรรมใหม่ค่ะ ในงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้ชื่อว่า งานศพปลอดเหล้าและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าเพื่อรณรงค์ให้พี่น้องชาวขอนแก่นไม่นำเหล้ามาข้องเกี่ยวกับงานบุญ เพื่อทำให้งานบุญของภาพอีสานนั้น เป็นงานบุญที่แท้จริงตามหลักศาสนาพุทธ

ในงานแถลงข่าวมีบรรยากาศเป็นกันเองและสนุกสนานค่ะ ซึ่งมีผู้ร่วมแถลงข่าว 3 ท่าน คือ นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลอฮอล์ พระราชปริยัติโสภณ ประธานเครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน และนายมาร์ติน วีลเลอร์ ปราชญ์อีสานด้านเศรษฐกิจพอเพียง ได้แถลงข่าวเป็นภาษาอีสาน และก็มีแง่มุมเกี่ยวกับงานบุญในภาคอีสานที่น่าสนใจ

อย่างเช่น นายมาร์ติน วีลเลอร์ ที่เป็นชาวต่างชาติประเทศอังกฤษ บอกว่า รู้สึกอบอุ่นที่ได้อยู่ในสังคมอีสาน และก็รู้สึกงงทุกครั้งในเวลาที่คนอีสานทำบุญ เนื่องจากเมื่อไหร่ที่มีงานบุญ ก็จะเห็นคนถือขวดเหล้าไปดื่มในงาน และถ้าหากแก้ไขจุดนี้ได้ งานบุญในภาคอีสานจะเป็นประเพณีที่งดงามมาก

นอกจากนั้นพระราชปริยัติโสภณ กล่าวเช่นกันว่า เดี๋ยวนี้คนอีสานมีค่านิยมใหม่ งานบุญงานไหนไม่มีเหล้า จะไม่ยอมไปทำบุญ พร้อมทั้งได้ยกตัวอย่างการจัดงานศพในภาคอีสานว่า เจ้าภาพงานศพบ้านไหนถ้าไม่มีเหล้าให้ดื่มก็จะไม่ไปบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งถือว่าเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ของเจ้าภาพ ที่สูญเสียญาติไปแล้วยังต้องเสียเงินมาเลี้ยงคนร่วมงานอีก

ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ที่องค์กรสำคัญในสังคม อาทิ ชุมชน วัด และหน่วยงานรัฐ ร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้ชาวอีสานเปลี่ยนค่านิยมในการดื่มเหล้า ดื่มให้ถูกที่ ถูกเวลา โดยที่พวกเขาเหล่านี้จะประกาศเป็นวาระของภาคอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า ก็ต้องดูกันต่อไปว่าทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันแล้ว แล้วภาคประชาชนจะร่วมมือกันขนาดไหน เพื่อทำให้การดำเนินการกิจกรรมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น