13 ธันวาคม 2554

ราคาผักลดช่วงหน้าหนาว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามพ่อค้าแม่ขายที่จำหน่ายผักในตลาดบางลำภู จังหวัดขอนแก่น ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ในช่วงหน้าหนาวผักจะมีราคาลดลงทุกปี โดยปีนี้ลดราคาครึ่งต่อครึ่ง เนื่องจากช่วงหน้าหนาวไม่ค่อยมีภัยธรรมชาติ ทำให้เกษตรกรสามารถปลูกผักได้จำนวนมาก  อีกทั้งผักที่รับมาจำหน่ายส่วนใหญ่มีใบและลำต้นที่สมบูรณ์

สำหรับผักที่มีราคาลดลง  อาทิ ต้นหอม จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ลดเหลือ 25 บาท  ผักสลัด จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท ลดเหลือ 15 บาท   ผักคะน้า จากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ลดเหลือ 25 บาท  แตงกวา จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท ลดเหลือ 15 บาท   ผักกาดขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ลดเหลือ 20 บาท  มะเขือเทศ จากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ลดเหลือ 25 บาท

แต่อย่างไรก็ตาม ราคาพริกยังคงสูงเช่นเดิม  จากราคาเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ถุงละ 600 บาท  ปัจจุบันราคาพริกขึ้น เป็นถุงละ 1,200 บาท  เนื่องจากเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง  ทำให้เกษตรกรที่ปลูกพริกได้รับความเสียหาย  ส่งผลให้เกษตรกรที่ปลูกพริกทั่วประเทศมีจำนวนน้อยลง ทำให้ขณะนี้พริกมีสินค้าจำหน่ายในท้องตลาดน้อยลง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม แม่ค้าจำหน่ายผัก แผงแม่นางผัดสด ตลาดบางลำภู ถึงจำนวนผู้บริโภคที่มาซื้อผัก  กล่าวว่า ยังคงมีผู้บริโภคมาซื้อผักจำนวนเท่าเดิม  ซึ่งในสัปดาห์หน้า เป็นช่วงรับปริญญาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดว่า จะมีบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดขอนแก่นมาสั่งซื้อผักจำนวนมาก  และจะทำให้ตลาดผักคึกคักจนถึงเทศกาลปีใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น