06 ธันวาคม 2554

รับสมัครนายก อบจ.ขอนแก่น วันแรกเงียบเหงา

หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประจำ อบจ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการรับสมัครรับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 6-10 ธ.ค.2554 ทีมข่าวโฮมทีวีจึงลงพื้นที่ ณ ห้องประชุม อบจ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครลงรับการเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 6 ธันวาคม 2554 มีบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงผู้สมัคร 2 รายที่ยื่นใบสมัครลงรับการเลือกตั้ง คือ หมายเลข 1 นางดวงจันทร์ จันทร์ศรี อายุ 52 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและ นางกฤษณา ตะวงษ์แพร์รี่ อายุ 40 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ยื่นใบสมัครลงรับการเลือกตั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้สมัครที่ทำการยื่นใบสมัครทั้ง 2 นั้นเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ที่ไม่เคยผ่านสนามการเมืองในระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติมาก่อน ในขณะที่อดีต นายก อบจ.ขอนแก่น คือ นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ ที่ตัดสินใจลาออกก่อนครบกำหนดวันเลือกตั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมานั้นยังคงไม่มีการเดินทางมาสมัครแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะยังคงตัดสินใจลงสมัครเพื่อครองตำแหน่งอีกครั้งแต่ยังคงดูฤกษ์และความพร้อมของผู้ให้การสนับสนุน ในขณะที่คู่แข่งน่ากลัวของการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่นครั้งนี้ มีหลายฝ่ายต่างจับตามองว่า เป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทย แต่ถึงขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยยังวางตัวผู้สมัครไม่ลงตัว

อย่างไรก็ตามด้านความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ในวันที่ 8 ม.ค.2555 พร้อมกันทั่วทั้งจังหวัด นายสุชาติ โคตรทุม ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปในลักษณะของการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมาด้วยจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 2,657 หน่วย และใช้กำลังเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งมากกว่า 30,000 คน ด้วยงบประมาณจัดการเลือกตั้ง 40 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้มากถึงร้อยละ 60

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปตามแผนงานที่ อบจ.ขอนแก่นได้กำหนดไว้ แต่เลื่อนระยะเวลาเข้ามาจากเดิมที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ในช่วงกลางเดือน ม.ค.55 และเมื่อการยื่นในลาออกของนายพงษ์ศักดิ์มีผลบังคับใช้ ทำให้การเตรียมการจัดการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการทันทีและเป็นไปขั้นตอนของ การเลือกตั้งโดยทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตามนายสุชาติ โคตรทุม กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังคงกังวลในเรื่องของการซื้อสิทธิ์-ขายเสียงและการกระทำที่ หมิ่นเหม่ต่อกฎหมาย เพราะคาบเกี่ยวในช่วงของงานเทศกาลสำคัญหลายอย่าง ซึ่งก็อยากที่จะให้ผู้สมัครทุกคนตระหนักถึงกฎหมายการเลือกตั้งและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น