05 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ สามล้อถีบกำลังจะเลือนหายไปจากบ้านเรา

(ภาพบน)ลุงน้อย เวียงวงษ์ ประกอบอาชีพปั่นสามล้อถีบที่ บขส.ขอนแก่น มานานกว่า 30 ปี

 

กว่า  30 ปี ที่ลุงน้อย เวียงวงษ์ อายุ 65 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น ที่ยึดอาชีพปั่นสามล้อมถีบเลี้ยงครอบครัว ส่งเสียลูกให้ได้เล่าเรียนหนังสือจนจบการศึกษาถึง 4 คน  แต่วันนี้ สามล้อถีบกำลังเลือนหายไปจากสังคมที่อยู่คู่เมืองขอนแก่นนานนับหลายสิบปี เป็นเพราะความเจริญที่ย่างก้าวเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

                ลุงน้อย เล่าว่า ตนเองขับสามล้อถีบมาตั้งแต่ปี 2517 จนถึงปัจจุบัน เมื่อก่อนสามล้อถีบในเมืองขอนแก่นมีอยู่ราว 300 400 คัน รายได้เฉลี่ยตกวันละกว่า 100 บาท และเป็นรายได้ที่มากในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันมีเหลือเพียงไม่กี่ 10 คัน รายได้ตกวันละ 200 บาท และก็ไม่ได้เป็นเงินที่มากมายอะไร ณ เวลานี้

                ลุงน้อยยังให้เหตุผลอีกว่า หากจะให้ตนเองเปลี่ยนจากสามล้อมถีบ   เป็นขับสามล้อเครื่องหรือรถตุ๊กๆ ที่ทำรายได้ได้ดีกว่าก็ตาม ก็คงไม่ไหว เพราะตนอายุมากแล้ว อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่ตนผูกผันมาตั้งแต่ต้น  ที่สามารถเลี้ยงครอบครัว และส่งเสียให้ลูกทั้ง 4 คน ได้รับการศึกษา ถึงแม้จะไม่สูงมากนัก แต่ทุกวันนี้ไม่มีลูกคนไหนที่มายึดอาชีพปั่นสามล้อถีบ

อีกไม่นานลุงน้อย จะเลิกปั่นสามล้อถีบ เพราะอายุมากแล้ว และไม่สามารถรับจ้างปั่นสามล้อถีบไปได้ระยะทางไกลๆ ได้เหมือนสามล้อเครื่องและรถตุ๊กๆ คงจะมีเฉพาะความทรงจำเพียงเท่านั้นที่สามล้อถีบเคยอยู่คู่เมืองขอนแก่น    

 

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าวโฮมทีวีรายงาน

 

 

 

 

 

 

 



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น