25 มกราคม 2553

สถาปนา มข.ครบรอบ 46 ปี

 

โฮมทีวี - หาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีทำบุญตักบาตรและบำเพ็ญกุศล  ในโอกาสครบรอบ 46 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมทั้งทำพิธีบำเพ็ญกุศล และถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์สายปฏิบัติ อีก 9 รูป อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนผู้มีคุณูปการต่อมหาวิทยาลัย ขอนแก่น และผู้ล่วงลับไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น   โดย ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและศิษย์เก่าสัมพันธ์     ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรและบำเพ็ญกุศล  ในโอกาสครบรอบ 46 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  ประจำปี 2553  ณ มณฑลพิธีสะพานขาว  โดยมี ศ.เกียรติคุณ ดร.สุมนต์  สกลไชย    อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นประธานในพิธี  บรรยากาศภายในงาน ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา กว่า1,000 คน  พร้อมกันใส่บาตรพระสงฆ์ จำนวน 145 รูป  ด้วยใจบริสุทธิ์และศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา 

ต่อมา ที่อาคารสิริคุณากร  สำนักงานอธิการบดี   คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา  ได้ร่วมกันในพิธีบำเพ็ญกุศล และถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์สายปฏิบัติ อีก 9 รูป   โดยพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ สวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนผู้มีคุณูปการต่อมหาวิทยาลัย ขอนแก่น และผู้ล่วงลับไปแล้ว  อธิการบดีฯ  ถวายจัตุปัจจัยไทยธรรม และถวายภัตตาหาร    พระสงฆ์อนุโมทนา เจริญชัยมงคลคาถา และประพรมพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก้ผู้เข้าร่วมพิธี

.ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า   ก่อตั้งมหาวิทยาลัยทำตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อปี 2484 ขณะที่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติจัดตั้งสถาบันการศึกษาชั้นสูงด้านวิศวกรรมศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ ขึ้นที่ จ.ขอนแก่น เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกปีการศึกษา 2507 จึงถือเป็นปีแรกของการสถาปนา ต่อมาปี 2509 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2509 ปัจจุบันมี 22 คณะวิชา ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มวิทยาศาสตร์และสุขภาพ และกลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศและระดับอาเซียน มีผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์ ทั้ง ความเข้มแข็งด้านการวิจัย ด้วยกองทุนส่งเสริมการวิจัย และศูนย์วิจัยเฉพาะทางสาขาต่างๆ จำนวน 24 ศูนย์ มีงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่และนำไปใช้ประโยชน์ในระดับชาติ และนานาชาติในระดับสูง ในด้านความเข้มแข็งด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้ชุมชน และประเทศชาติแล้วกว่า 9 หมื่นคน.

 

โฮมทีวี ข่าว/ภาพ



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น