06 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ เด็กพิการทางสายตา รร.การศึกษาคนตาบอด

(ภาพบน)เด็กๆ พิการทางสายตา รร.การศึกษาคนตาบอดขอนแก่น

 

เด็กๆ กว่า 100 ชีวิต ที่อยู่ในโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ล้วนแต่พิการทางสายตา มองไม่เห็นทั้งสิ้น ต่างก็มีความคิดความฝันเหมือนกับเด็กสายตาปกติทั่วๆไป แต่ ถึงแม้จะมีกรอบข้อจำกัด เพียงเพราะพิการทางสายตา ก็ตาม

                วันเด็กปีนี้ น้องๆ หลายคนอยากได้สื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อมาพัฒนาทักษะความรู้ของตนเอง เพื่อในวันหน้าจะได้ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา สามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพาใครและอยู่ในสังคมได้อย่างเช่นคนปกติทั่วๆไป

                 ด.ช. อิทธิพล เพชรสุขา อายุ 13 ปี หรือ น้องแน็ค นักเรียนโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น บอกว่า วันเด็กปีนี้ อยากได้สื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน เพราะตนเองจะได้มีความรู้  มีวิชาไว้หาเลียงตัวเองเมื่อโตเป็นผุ้ใหญ่ และถ้าโตขึ้นตนเองอยากเป็นนักดนตรี เพื่อที่จะได้เล่นให้คนฟังได้มีความสุข

ด.ช.แทนเมธี แอบดอน อายุ 11 ขวบ หรือน้องแทน นักเรียนจากนักเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ก็เช่นเดียวกัน วันเด็กปีนี้ อยากได้อุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อตนเองและเพื่อนจะได้เรียนมีความรู้มีวิชา และเมื่อโตขึ้นตนเองอยากทำงานด้านอินเตอร์เน็ต

สายตาที่พิการไม่ได้เป็นอุปสรรคของเด็กๆ นักเรียน จากโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่นแม้แต่น้อย น้องๆ ที่นี่ต่างบอกว่า ตนเองสามารถทำอะไรเหมือนที่คนปกติทำได้ และไม่ได้เป็นอุปสรรค ขอเพียงแต่ไม่ย่อท้อต่อการดำรงชีวิต 

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี รายงาน

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น