16 มกราคม 2553

เตรียมสร้าง รง.ไฟฟ้าเคลียร์ ทดแทนพลังงานธรรมชาติ

โฮมทีวี สนง.นิวเคลียร์ เดินสายสร้างความเข้าใจชาวบ้าน เตรียมตั้งโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เผย ถึงแม้จะมีกระแสต่อต้าน แต่สุดท้ายจะเข้าใจ ชี้ไทยต้องเสียเงินซื้อไฟฟ้าลาว ปีละ 4 หมื่น ล.หากโครงการฯ สำเร็จจะลดต้นทุนนำเข้าก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้าน

                นายสุพิน ปัญญามาก ประธานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารและการยอมรับของสาธารณะ ภายใต้คณะกรรมการเพื่อเตรียมการศึกษาความเหมาะสมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ เปิดเผยว่า โครงการที่จะสร้างโรงไฟ้ฟ้านิวเคลียร์ จะสามารถลดต้นทุนนำเข้าก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้านได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งก๊าซที่มีในประเทศไทยอีกไม่กี่ 10 ปีข้างหน้าก็จะหมดไป ซึ่งจะต้องดำเนินการและตอนนี้ก็ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย

                "ไทยต้องซื้อก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้านปีละ 4 หมื่นล้านบาท และก๊าซในอ่าวไทยที่เป็นก๊าซธรรมชาติหลักและเป็นก๊าซที่ใช้ในไทยถึง 2 ใน 3 อีกประมาณ 15 ปี ก็จะหมดไป ซึ่งก็จะต้องหาพลังงานทดแทนมาใช้"นาย กล่าวและว่า

                พลังงานนิวเคลียร์มีอยู่มาก เป็นพลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และหลายประเทศก็มีการพัฒนาในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ส่วนที่จะมีชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านนั้น ก็ต้องทำความเข้าใจ แต่จากที่เคยมีการทำความเข้าใจ ไม่มีชาวบ้านในพื้นที่ออกมาต่อต้าน แต่คนที่มาต่อต้านกลับเป็นคนต่างพื้นที่

                นายสุพิน ยังเปิดเผยอีกว่า  หลายคนกลัวว่าเมื่อมีการก่อสร้างแล้วอาจเกิดอันตรายกับสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะกัมมันตรังสี ที่อาจรั่วไหลออกมา นั้น การทำโรงงานมีมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย ต้องมีระบบเซฟที่ดีมั่นคง แม้แต่การก่อการร้ายก็ตาม กำแพงแต่ละชั้นจะต้องมีความหนาไม่น้อยกว่า 2 เมตร

          สำหรับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นโครงการที่จะดำเนินการขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทดแทนที่ไม่มีวันหมด โดยโรงงานนิวเคลียร์จะต้องตั้งใกล้กับแหล่งน้ำ เพื่อระบายความร้อน และจากการทดสอบพบว่า แหล่งน้ำที่มีโรงงานนิวเคลียร์ตั้งอยู่ น้ำจะมีอูณหภูมิสูงขึ้น 1 2 องศาเซลเซียส แต่จะไม่มีผลระทบต่อสิ่งมีชีวิต และก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เหมือนปกติ

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น