07 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ บ้านเด็กแคนทอง เด็กที่ถูกทอดทิ้ง

เด็กๆ บ้านแคนทอง จังหวัดขอนแก่น รู้สึกตื่นเต้นและดีใจทุกครั้ง หากมีผู้เข้ามาแวะเวียนเยี่ยมเยียนยังสถานที่แห่งนี้ เด็กๆ ต่างก็รู้ทันทีว่า วันนี้จะต้องมีของติดไม้ติดมือมาให้พวกเค้า ซึ่งเป็นภาพธรรมดาชินตาไปแล้ว เมื่อเด็กที่ถูกทอดทิ้งต่างก็ต้องการความรักความเอาใจใส่เหมือนกับเด็กทั่วๆ ไป

นางวิรงรอง  จันทร์จิระ   พี่เลี้ยงเด็กโต  เป็นหนึ่งในเด็กที่เคยถูกทอดทิ้ง  อาสาเข้ามาอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กบ้านแคนทองเพื่อต้องการดูแลเด็กๆ ที่ถูกทอดทิ้ง  บอกถึงความรู้สึกของตนเองว่าว่า   เศร้าใจเมื่อทราบว่าเด็กที่ถูกทอดทิ้งที่อยู่ในความดูแลของบ้านเด็กแคนทอง กว่า 80% ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง และ อีก 20% รับตัวมาจากตำรวจหรือกลุ่มที่พ่อแม่ทิ้งไว้กับคนรับจ้างและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ

นางกันดา   โคตรภักดี   ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์บ้านแคนทองจังหวัดขอนแก่น

บอกถึงสาเหตุที่เด็กต้องถูกทอดทิ้งส่วนใหญ่ เกิดจากแม่ที่ยังอยู่ในวัยรุ่น วัยเรียน โดยเฉพาะนักศึกษา สาวโรงงานที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะดูแลลูกของตนเองที่เกิดมาอย่างไม่ตั้งใจ

เด็กบางรายไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมป์เป็นครั้งคราว หรือได้รับการเลี้ยงดูเป็นครั้งคราวจากอาสาสมัคร เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะทอดทิ้งลูกในไส้ของตนเองดังเช่นที่พวกเค้าได้เคยถูกกระทำ เพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้กลายเป็นปัญหาสังคม จึงควรแก้ไขด้วยวิธีการให้ความรักความผูกพันอย่างแท้จริง 

 

โฮมทีวี - รายงาน

 

 



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น