20 มกราคม 2553

แห่หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทองรอบเมือง

                            

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง  ร่วมขบวนอัญเชิญหลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง แห่รอบเมืองขอนแก่น ก่อนให้พุทธศาสนิกชนสักการบูชา ก่อนนำไปประดิษฐานที่ลานกีฬาต้านยาเสพติดริมบึงแก่นนคร ถึงวันที่ 30 มกราคม นี้

 

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดขอนแก่นจำนวนมาก ร่วมในขบวนแห่หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง ปางไสยาสน์  พระพุธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนอายุกว่าหนึ่งพันปี  ที่อัญเชิญมาจากวัดป่าเขาล้อม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้สักการบูชา 

 

พระครูปลัดชาญ  ธัมมชโย  เข้าอาวาสวัดป่าเขาล้อม ซึ่งทำหน้าที่ประธานอันเชิญหลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง ปางไสยาสน์   พร้อมทั้งรูปแกะสลักปัจวคีทั้ง 5 ซึ่งแกะสลักจากไม้ตะเคียน แห่รอบเมืองขอนแก่น บอกว่า  พระพุทธรูปแกะสลักนี้ ได้รับการอัญเชิญมาประดิษฐ์สถานไว้ที่วัดป่าอภัยวัน  ตำบลบ้านทุ่ม  จังหวัดขอนแก่น  เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา   

 

หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทองปางไสยาสน์  มีที่มาน่าสนใจ  กล่าวคือเป็นพระพุทธรูปซึ่งแกะสลักมาจากไม้ตะเคียนทองที่จมอยู่ใต้ดินลึกกว่า 5 เมตร และถูกชาวบ้านขุดพบขณะสร้างเขื่อนสียัด ที่อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา  และนำมาถวายพระครูปลัดชาญ   ต่อมาจึงให้สร้างเป็นพระพุทธรูปปางต่าง ๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการบูชา  โดยเฉพาะองค์พระแกะสลักปางเสด็จดับขันธปรินิพพานที่มีความยาวถึง 10 เมตร สูงถึง 3 เมตร นับว่าเป็นพระพุทธรูปแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของประเทศไทย โดยได้รับการแกะสลักจากช่างฝีมือด้วยความวิจิตรบรรจง จึงทำให้องค์หลวงพ่อสวยงามเป็นที่น่าอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็น

 

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางประจำวัน เช่น ปางประสูติ ปางตรัสรู้ ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 109 นิ้ว หลวงพ่อพุทธบูรพามหาบารมีซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทองขนาด ความสูง 3.70 เมตร หน้าตักกว้าง 3 เมตร พระนาคปรกที่แกะสลักอย่างงดงาม รูปแกะสลักสิทธัตถะราชกุมาร หรือพระพุทธรูปปางประสูติ  

 

พุทธศาสนิกชนที่สนใจ  สามารถเข้าสักกราบการะหลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง ได้ที่ลานกีฬาต้านยาเสพติด  ริมบึงแก่นนคร ถึงวันที่ 30 มกราคม นี้

 

 

ปิยนุช  ขามคำ / ข่าว

ปรัชญา  เทพสกุล / ภาพ



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น