22 มกราคม 2553

สภาอุตสาหกรรรมจังหวัดหนุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่

ที่ประชุมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นประจำเดือนนี้ มีการหยิบยกเรื่องของการตั้งนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดมาหารือ  เบื้อต้นจะสนับสนุนให้เป็นอุตสาหกรรมสะอาด หรือ กรีน อินดัสทรี ไม่สร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมพร้อมเล็งพื้นที่อำเภอโนนศิลา และอำเภอหนองเรื่อง เป็นสถานที่ดำเนินการ

 

ที่ห้องประชุมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น  นายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานประชุมคณะ

กรรมการสภา ประจำเดือนมกราคม  ที่ประชุมได้หยิบยกเรื่องการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดขึ้นมาหารือ  โดยที่ผ่านมาจากการหารือพบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยขณะนี้ต้องยอมรับว่าทิศทางการพัฒนาเมืองขอนแก่นในระยะ 2 ปีนี้ เติบโตเร็วมาก หากไม่มีการควบคุมการก่อตั้งโรงงานอุตสาหกรรม อนาคตจะก่อตั้งแบบกระจัดกระจาย ไร้ทิศทาง จนอาจนำไปสู่การเกิดมลภาวะแบบไร้ทิศทาง แต่หากมีการจัดตั้งนิคมฯ รวมโรงงานอุตสาหกรรมไว้ที่เดียว จะทำให้ควบคุมได้ง่าย

 

นายวิทูรย์  กล่าวว่า  สภาเห็นด้วยในการจัดตั้งนิคมฯ แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อแม้ คือต้องเป็นอุตสาหกรรมสะอาด หรือ กรีน อินดัสทรี ไม่สร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม ทั้งทางอากาศ น้ำ หากเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมลภาวะเราจะไม่เปิดรับ และนิคมฯ ที่จะเกิดนี้ ขอให้เป็นเฉพาะโรงงานเอสเอ็มอีเท่านั้น เพราะวันนี้ขอนแก่นมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก่อตั้งในพื้นที่เป็นจำนวนมากแล้ว ส่วนสถานที่ก่อตั้งจะต้องอยู่ห่างจากเขตเมืองไม่น้อยกว่า 25 กม. ซึ่งขณะนี้เล็งไว้ 2 จุด คือโซน อำเภอโนนศิลา และโซน อำเภอหนองเรือ

 



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น