14 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง ปางไสยาสน์

ทันทีที่ชาวบ้านในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง รู้ข่าวว่า    หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทองปางไสยาสน์  พระพุธรูปที่มีอายุกว่า 1,000 ปีจากป่าเขาล้อม  .เขาท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา มาประดิษฐานไว้ที่วัดป่าอภัยวัน  ตำบลบ้านทุ่ม  จ.ขอนแก่น มีพุทธศาสนิกชน แวะเวียนเข้ามาสักการะไม่ขาดสาย  เพื่อเสริมศิริมงคลในชีวิต

พระครูสังฆรักษ์  หรือหลวงพ่อทองพูล เจ้าอาวาสวัดป่า  อภัยวัน  เล่าว่า  ความเลื่อมใสและศรัทธาหลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทอง  ที่แกะสลักจากไม้ตะเคียนทองที่ขุดพบจมอยู่ใต้ดินลึกกว่า 5 เมตร ขณะสร้างเขื่อนสียัด อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทราและได้พบว่าไม้จำนวนหนึ่งได้กลายเป็นหินไปแล้วจึงสันนิฐานได้ว่าไม้ตะเคียนเหล่านี้มีอายุนับเป็นพันปี  ชาวบ้านและผู้ขุดพบจึงนำมาถวาย พระครูปลัดชาญ  ธัมมชโย  เจ้าอาวาสวัดป่าเขาล้อม

มาประทับสถานอยู่ที่ วัดอภัยวัน  ตำบลบ้านทุ่ม จังหกวัดขอนแก่น  ส่วนหนึ่งก็อยากให้คนในพื้นที่ได้เห็นถึงความวิจิตรตระการตาและสัมผัสถึงความศักดิ์สิทธิ์และความเลื่อมใสศรัทธาของหลวงพ่อหันปีศรีตะเคียนทอง   หลวงพ่อพันปีศรีตะเคียนทองปางไสยาสน์  คุณค่าของไม้เก่าแก่เหล่านี้จรรโลงพระพุทธศาสนาสร้างเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะพระพุทธรูปปางประจำวัน เช่น ปางประสูติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปางตรัสรู้ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 109 นิ้ว  พร้อมทั้งปางเสด็จดับขันธปรินิพานมีความสำคัญถึง 10 เมตร สูงถึง 3 เมตร

นับว่าเป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ที่ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของไทยและแต่ละองค์ได้รับการแกะสลักและช่างฝีมือด้วยความวิจิตรบรรจง ทำให้องค์หลวงพ่อสวยงามเป็นที่น่าอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็น

 

 

ปิยนุช ขามคำ / ข่าวโฮมทีวีรายงาน

 



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น