15 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ ผ่าตัดตาบอดใครเล่าอยากให้เกิด

ตาชูศักดิ์  แสงจันทร์  ข้าราชการบำนาญวัย 86 ปี  รวมทั้งลุงนิยม  แสงน้อย  พ่อค้าขายข้าวมันไก่ชาวจังหวัดขอนแก่น เป็น  2 ใน 22 ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกจากทีมแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น  เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2552   แต่หลังการผ่าตัด ผู้ป่วย 11 คนมีอาการติดเชื้อ จนตาบอดสนิท  7 ราย  ได้รับการรักษาจนกลับไปมองเห็นได้ 1 ราย   ส่วนอีก 3 รายอยู่ในภาวะมองเห็นเลือนราง

โดยทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ยืนยันว่ากระบวนการผ่าตัดเป็นไปตามหลักวิชาการทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ทางทีมแพทย์และคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณะสุข กำลังเร่งตรวจวินิจฉัยเพื่อหามูลเหตุของการติดเชื้อในผู้ผ่าตัดครั้งนี้อย่างละเอียด

นายแพทย์วีระศักดิ์  อนุตรอังกูร หัวหน้ากลุ่มงานจักษุวิทยา โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เปิดเผยอีกว่าทางโรงพยาบาลเปลี่ยนอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการผ่าตัดตาใหม่ทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนพร้อมกับดูแลผู้ป่วยทันที ทั้งการตรวจรักษาต่อเนื่อง และการจ่ายค่าชดเชยตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

โดยยอมรับว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทีมแพทย์-พยาบาลต่างรู้สึกเสียใจ  ขณะที่ผู้ป่วยเป็นผู้ที่น่าเห็นใจที่สุด  ดังนั้นทีมแพทย์ พยาบาล พร้อมจิตแพทย์ จึงได้ออกเยี่ยมเพื่อดูแลสภาพจิตใจผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดเหตุ

ด้านผู้ป่วยที่เคยรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังเริ่มมีรอยยิ้มและพร้อมสู้กับชะตาชีวิตอีกครั้ง  จิตแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น บอกว่ากำลังใจจากครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งการเข้าดูแลของทีมแพทย์ทันทีที่เกิดเหตุ ทำให้ความไม่สบายใจของผู้ป่วยเริ่มหมดไป  ตามหลักจิตวิทยาที่ทุกคนต่างต้องการการเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด  

ความผิดพลาดที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นเช่นนี้  ผู้ป่วยมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นคือสิ่งที่คนในสังคมต่างต้องการเห็น  พร้อมกับการเรียกความเชื่อมั่นต่อวงการแพทย์ของไทย  ซึ่งทางแพทย์ต้องเร่งหาสาเหตุการติดเชื้อโดยเร็ว  ป้องกันไม่ให้มีใครต้องตกเป็นเหยื่อความผิดพลาดได้อีก 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี รายงาน

ภาคินัย สุระประจิตร์  ภาพ

 



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น