12 มกราคม 2553

สสจ.ขอนแก่น พร้อมจ่ายวัคซีนกลุ่มเสี่ยงต้านไข้หวัด 2009

 โฮมทีวี  นพ.สสจ.เมืองหมอแคน   เผย ยาต้านไข้หวัด 2009 ล่าช้า เพราะติดปัญหาการลำเลียงยา แต่มั่นใจพร้อมจ่ายยาในกลุ่มเสี่ยงก่อน 4 หมื่นราย

นายแพทย์คิมหันต์  ยงรัตนกิจ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า  การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีการรายงานการระบาดในทุกทวีปทั่วโลกโดยเริ่มต้นที่ประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

สำหรับประเทศไทยเอง  พบว่ามีรายงานผู้ป่วยยืนยันรายแรกในเดือนพฤษภาคม ในปี พ.ศ. 2552 สถานการณ์ในจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน (ผู้ป่วยรายแรก) วันที่ 31 ธันวาคม 2552 จังหวัดขอนแก่น มีผู้ป่วยทั้งหมด 1,095 ราย เสียชีวิตระหว่างการรักษา 5 ราย กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นวัคซีนเชื้อตาย ( Inactivated Vaccine) จำนวน 2 ล้านโด๊ส

               นายแพทย์คิมหันต์   กล่าวอีกว่า  ช่วงแรกจังหวัดขอนแก่นได้รับยาต้านเชื้อมาแล้ว 4 หมื่นขวด  โดย 1 ขวดสามารถใช้ได้ กับ10 คน สำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่สมควรได้รับวัคซีนให้เหมาะสม จัดแบ่งให้กลุ่มที่มีความเสี่ยง ซึ่งประกอบด้วย  กลุ่มเจ้าหน้าที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ , หญิงที่ตั้งครรภ์เพราะภูมิต้านมีน้อย , คนที่เป็นโรคอ้วน, ผู้พิการ ,และผู้ที่มีโรคเรื้อรังช่วงอายุอยู่ระหว่าง 6 – 14 ปี

 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมการป้องกันการระบาดใหญ่ของโรค พิจารณาจากข้อมูลทางระบาดวิทยาของประเทศไทย กำหนดให้วัคซีนแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ในสังกัดโรงพยาบาล ภาครัฐ กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเรียงตามลำดับความสำคัญของโรค เพื่อเป็นการลดการตายของประชาชน และให้มีแผนการรณรงค์ให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในช่วงเดือน มกราคม ถึง มีนาคม  พ.ศ. 2553 นี้

 

 

 

ปิยนุช ขามคำ /ข่าว

ภาคินัย  สุระประจิตร์ /ภาพ

        



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น