25 มกราคม 2553

ใช้มาตรการ 4444 ควบคุมไข้หวัด 2009 ในขอนแก่น

โฮมทีวี สธ.รณรงค์ ป้องกันไข้หวัด 2009 พร้อมวางมาตรการ 4444 ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด ควบคุมการระบาดไข้หวัด 2009 ระลอกใหม่

                นายแพทย์มานิตย์ ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ไข้หวัด 2009 ปัจจุบันนี้ยังมีการระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ โดยทางสาธารณสุข ได้มีการรณรงค์โดยใช้มาตรการ 4444 คือ ปิดปาก ล้างมือ หลีกเลี่ยงเข้าไปในที่แออัด  และหยุดพักเมื่อป่วยเป็นไข้หวัด รวมทั้งรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอพึ่งวัคซีน เนื่องจากขณะนี้การผลิตวัคซีนทั่วโลก ยังผลิตได้จำนวนจำกัด และประเทศไทยสั่งซื้อเข้ามา 2 ล้านโด๊ส เพื่อนำไปใช้ในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง

" บุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วนน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม ขึ้นไป ผู้พิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวได้แก่ โรคปอดอุดกั้น หอบหืด โรคหัวใจ ไตวาย หลอดเลือดสมอง โรคเลือดธาลัสซีเมีย โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เบาหวานมีภาวะแทรกซ้อน และไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยได้ให้วัคซีนเข็มแรกแก่กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้"นายแพทย์มานิตย์ กล่าวและว่า

                ยุทธการ 4444 ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด สู้ไข้หวัดใหญ่ 2009 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพฤติกรรมที่ดี 4 อย่างในการป้องกันโรคของประชาชน ใน 4 กลุ่มเสี่ยง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ 4 มาตรการ รับรู้ เร่งรัดลดป่วย ลดตาย ใน 4 เดือนฤดูหนาวนี้ โดยพฤติกรรมที่ดี 4 อย่างในการป้องกันโรคของประชาชน ได้แก่ 1.ปิด ปิดปากปิดจมูกอย่างถูกต้อง และใส่หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นหวัด 2.ล้าง ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ 3.เลี่ยง หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่กำลังป่วยหรือผู้มีอาการไอจาม และ 4.หยุด ให้หยุดเรียน หยุดงานเมื่อป่วยเป็นไข้หวัด เพื่อให้ตนเองหายป่วยเร็วและไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น และให้ทุกจังหวัดเร่งรณรงค์ให้ประชาชนทุกพื้นที่เกิด 4 พฤติกรรมนี้  โดยเน้นใน 4 กลุ่ม คือเด็กนักเรียน วัยทำงาน ผู้มีโรคประจำตัวอ้วนหญิงตั้งครรภ์และเด็กผู้สูงอายุโดยใช้การประชาสัมพันธ์ ผ่านทุกสื่ออย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง อสม. ทั้งนี้หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มข้นการทำงาน มั่นใจว่าจะสามารถลดจำนวน คนป่วย คนตายได้

                สำหรับผู้ป่วยไข้หวัด 2009 ที่พบในจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ทีทั้งหมด 1,120 ราย เสียชีวิต 2 ราย  

 

อภิวัฒน์ ฤ ทธิลี - ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ - ภาพ



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น