05 มกราคม 2553

รายงานพิเศษ ตลาดพระเครื่อง

พระเครื่องในปีนี้ดูเหมือนว่ากำลังได้รับความนิยมกลับคืนมามากว่ากว่าปีก่อน ดูได้จากการให้บูชาของเซียนพระ แต่ละแผงที่มียอดเฉลี่ยในตั้งแต่วันวันละหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยลูกค้าส่วนใหญ่นอกจากเซียนพระด้วยกันแล้ว ข้าราชการ นักธุรกิจ คหบดี ยังให้ความนิยมเช่นเดียวกัน

                การหายไปของพระกรุนาดูน ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น โดยมือดีที่ฉกพระไปมีดีกรีเป็นถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังในขอนแก่น ดูเหมือนว่าจะสร้างกระแสได้เป็นอย่างดีเมื่อสื่อมวลชนหลายแขนงตีข่าวอยู่นานหลายสัปดาห์ จนในที่สุดก็สามารถจับตัวผู้ต้องหาได้

                ทำให้เซียนพระสายนาดูน พยายามที่จะหาพระกรุนาดูนเข้ามาครอบครองโดยสนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นปลายๆ ไปจนถึงหลักหลายแสนบาท

                ส่วนความนิยมในพระบ้านเรานอกจากพระกรุแล้ว ยังมีพระเกจิ อย่างหลวงปู่ฝั่น หลวงปู่ผาง ก็ยังได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยสนนราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนแล้วแต่ความเก่าใหม่

                การดูพระแท้ไม่แท้เก่าหรือไม่ ต้องอาศัยประสบการและความชำนาญนับสิบปี ค่อยๆ ศึกษา อย่างพระเหรียญ การรมควันถ้ามีความวาวเป็นพระใหม่ ถ้าสีด้านเป็นเพราะเก่า แต่ด้วยเทคโนโลยีการปลอมสามารถทำได้เหมือนพระเก่า จึงต้องอาศัยประสบการเฉพาะตัวของเซียนพระ และรอยตำหนิของเหรียญแต่ละรุ่นเป็นที่ตั้ง

                เซียนพระต่างบอกว่า การระบาดของพระปลอมที่มีให้บูชากันเกลื่อนในจังหวัดขอนแก่น ถึงแม้จะส่งผลกระทบโดยตรงสำหรับเซียนพระ แต่ถ้ารู้คุณค่าของเหรียญ เมื่อเก็บไปนานหลายสิบปี ก็จะเป็นพระเก่า  แต่สิ่งสำคัญจะต้องรู้คุณค่าของเหรียญเพราะแต่ละองค์มีคุณค่าทางจิตใจทั้งนั้น

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าวโฮมทีวีรายงาน

               



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น