25 มกราคม 2553

บีโอไอ เผย ปีเสือ เศรษฐกิจฟื้นตัว

โฮมทีวี-บีโอไอ ขอนแก่น มั่นใจบรรยากาศการลงทุน 11 จังหวัดอีสานบนปีเสือ คึกคัก ตามสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจประเทศ ชี้ภาคอุตสาหกรรมขยายกำลังผลิตตั้งแต่กลางปี 52   

                นางสาวชุติมา  พุ่มศรีสวัสดิ์  ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 3 จังหวัดขอนแก่น (บีโอไอ ขอนแก่น) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยถึง บรรยากาศและแนวโน้มการลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนปี 2553 ว่า บรรยากาศการลงทุนปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ กอปรกับรัฐบาลให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ อัดฉีดเม็ดเงินตามโครงการไทยเข้มแข็ง เข้าสู่ระบบ ส่งผลกระทบด้านบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

            เครื่องชี้วัดที่สำคัญ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต หลังจากที่ต้องเผชิญปัญหาวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ช่วงไตรมาสแรกปี 52 ต้องปรับลดกำลังผลิตเหลือไม่ถึงร้อย 30-40 ของศักยภาพผลิตทั้งหมด ปรับลดพนักงานให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อ แต่สถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงไปในทางที่ดีขึ้น ตั้งแต่กลางปี 52 เป็นต้นมา โรงงานต่างๆขยายกำลังการผลิตขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมเพิ่มเป็นร้อยละ 50 จนถึงร้อยละ 70-80 ของศักยภาพการผลิตในปัจจุบัน

            ที่สำคัญราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญและมีการปลูกในพื้นที่ 11 จังหวัดอีสานตอนบน ปีนี้ ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทั้งข้าวนาปี อ้อยโรงงาน และมันสำปะหลัง ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษต

                นอกจากนี้ การทำงานของบีโอไอ ขอนแก่น ได้ปรับกลยุทธ์การทำงานเชิงรุก เน้นการนำข้อมูลเข้าถึงตัวนักลงทุน กระตุ้นให้นักลงทุนเกิดการลงทุนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการลงทุนและสร้างเครือข่ายการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการในประเทศ ได้เรียนรู้ถึงศักยภาพการลงทุนที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการเพิ่มศักยภาพการผลิต ปรับปรุงการผลิต ยกระดับพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

            ที่ผ่านมา มีนักลงทุนทั้งในพื้นที่ ภูมิภาคอื่น รวมถึงนักลงทุนต่างชาติ เข้ามาขอข้อมูลด้านการลงทุนกับบีโอไอ ขอนแก่นสูงมาก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ประกอบการตัดสินใจ เมื่อผนวกกับปัจจัยภาพรวมเศรษฐกิจประเทศที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนแล้ว โอกาสที่นักลงทุนจะตัดสินใจขอรับส่งเสริมการลงทุนและเกิดการลงทุนในปี 2553 นี้ จึงมีสูงมาก

โฮมทีวี ข่าว/ภาพ

 


แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น