25 มกราคม 2553

“ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 7” ประกาศความยิ่งใหญ่

"ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 7"  ประกาศความยิ่งใหญ่ นักวิ่งจากทุกมุมโลกสนใจเข้าร่วม มากกว่า 50,000 คน จาก 40 ชาติ   EllY KIPYEGO BETT ปอดเหล็กจากเคนย่า ครองแชมป์ วิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ด้วยสถิติ  2 ชั่วโมง 26 นาที 33 วินาที     


การแข่งขันวิ่งรายการ "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ  ครั้งที่ 7"  เมื่อวันที่   24 มกราคม 2553     ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นงานวิ่งมาราธอนประจำปีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ดังนั้นปอดเหล็กจากทั่วสารทิศ ทั้งไทยและเทศจึงไม่พลาดที่จะร่วมสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง  แห่ร่วมประชันความอึดกว่า 50,000 คน ทำให้บริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่กว้างใหญ่ดูแคบไปถนัดตา 

    

การแข่งขันเริ่มจากปล่อยตัวนักวิ่งคุณสุชาติ แจสุรภาพ ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย และกรรมมาธิการกีฬาวุฒิสภา เป็นประธานปล่อยตัวนักวิ่งประเภทมาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร  ในเวลา 04.30 น.

 

ตามด้วยนายอภิสิทธิ์  รุจิเกียรติกำจร ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ประธานปล่อยตัวนักวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอน  ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร ในเวลา 05.40 น.

 

ต่อมา  เวลา  06.15 น. นายปราโมทย์  สัจจลักษ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส  ประธานกรรมการบริหารแผนคณะที่ 5  สสส.  ร่วมปล่อยตัวนักวิ่งประเภทมินิมาราธอน  ระยะทาง 11.55กิโลเมตร

 

ปิดท้ายด้วยเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ  ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ในเวลา 08.00 น.

 

นายปราโมทย์  สัจจรักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ ศ.เกียรติคุณ ดร. สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอนแก่น ได้กล่าวขอบคุณประชาชน ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก  ตลอด 7 ปี ที่ผ่านมา  ซึ่งในการแข่งขันเดิน -วิ่ง เพื่อสุขภาพในปีนี้   เวียร์  ศุกลวัฒน์  คุณารส  ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ดารานักแสดงชื่อดังจาก ช่อง 7 สี ก็ได้เข้าร่วมด้วย  

                                                                                               

สำหรับผลการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภททั่วไป  (Over All)  และประเภทกลุ่มอายุ(Categories) ซึ่งประเภททั่วไปใช้ Finish Times และประเภทกลุ่มอายุใช้  Net Times ในการตัดสิน


มาราธอนชาย
อันดับ 1 ตกเป็นของ EllY KIPYEGO BETT   จากประเทศเคนย่า  ด้วยเวลา  2  ชั่วโมง  26 นาที  33 วินาที  คว้าเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

 

ส่วน มาราธอนหญิง  ตกเป็นของ FRIDAH JEPKITE LODEPA TOO จากประเทศเคนย่า ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 54 นาที  59 วินาที  รับเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      

 

ประเภทฮาล์ฟมาราธอนชาย WILLY  TANUI  หนุ่มผิวหมึกจากประเทศเคนย่า ทำเวลาได้ เวลา 1 ชั่วโมง  7 นาที 48  วินาที คว้าที่ 1 และรับเงินรางวัล 40,000  บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถไปครอง

 

ส่วนฮาล์ฟมาราธอนหญิง ตกเป็นของ สายฝน  บุญแจ้ง สาวจอมอึดชาวไทย กับสถิติ 1 ชั่วโมง 23  นาที  8 วินาที ทำลายสถิติของปีที่ผ่านมา  รับรางวัล 40,000  บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 

 

สำหรับการวิ่งที่ติดแชมป์เปี้ยนชิพที่มีผู้เข้าร่วมวิ่งมากที่สุดคือประเภทมินิมาราธอน ก็ตกเป็นของจอมอึดสาวไทย  พัชรี  ไชยทองศรี นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ด้วยเวลา 43 นาที 35 วินาที และ PHILIP RONOH จากเคนย่า ด้วยเวลา 35 นาที 15 วินาที รับเงินรางวัลคนละ 10,000  บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

 

ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ นับเป็นรายการวิ่งที่มีเสน่ห์และสีสันเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากนักวิ่งจะได้สัมผัสกับกลิ่นอายของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ตลอดเส้นทางวิ่งแล้ว ตลอดเส้นทางวิ่งยังมีชาวบ้านร่วมให้กำลังใจแก่นักวิ่ง  มีบริการน้ำดื่ม ผลไม้ให้นักวิ่ง  บางบ้านก็เปิดบ้านบริการห้องสุขา  ทั้งร้องรำทำเพลงเชียร์นักวิ่ง สร้างความคึกคักและความประทับใจแก่บรรดานักวิ่งเป็นอย่างมาก 

 

และจุดเด่นของขอนแก่นมาราธอนที่ได้รับการชื่นชมเสมอมาก็คือ บริการทางการแพทย์ตลอดระยะทาง  และมีบริการนวดให้แก่นักวิ่ง จากทีมแพทย์ พยาบาล และนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

 

นอกจากนี้สีสันที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้มหกรรมการวิ่ง ก็คือ มหกรรมอาหาร ที่บริการให้แก่นักวิ่งทุกคน โดยมีบริษัท ห้างร้านในเมืองขอนแก่นร่วมจัดให้นักวิ่งฟรี 

 

ด้านนายอภิสิทธิ์  รุจิเกียรติกำจร ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน  ซึ่งได้ร่วมวิ่งประเภทมินิมาราธอนครั้งนี้ด้วย กล่าวว่าการจัดการแข่งขันปีนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกฝ่ายจนทำให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องขอบคุณชาวจังหวัดขอนแก่นที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพและให้การต้อนรับนักวิ่งกันทั้งเมืองจนทำให้เมืองขอนแก่นกลายเป็น "เดอะมาราธอนซิตี้" สำหรับปีหน้าเราจะมาเจอกันอีกกับขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 7 ในวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2554

 

ทีมข่าว โฮมทีวี  รายงาน

 



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น