10 กุมภาพันธ์ 2554

บรรยากาศการแสดงละครเวทีสินไซ

บรรยากาศหน้าห้องประชุมใหญ่ขอนแก่นฮอล ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น  ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงละครเวทีสินไซเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา   มหากาพย์เรื่องยิ่งใหญ่ของลุ่มน้ำโขง การผจญภัยอันหาญห้าว  รักแสนเศร้าต่างเผ่าพันธุ์  โดยอาจารย์และนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มีผู้สนใจเข้าชมอย่างคึกคัก

 

ภายในงาน มีกิจกรรม อาทิ การแสดงคำกลอนสินไซ  จากน้องๆ ศูนย์พัฒนาการศึกษาสำหรับเด็ก ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  การแสดงนิทรรศการเด็กแนวศิลป์สร้างสรรค์ สานฝันอัครศิลปินถิ่นสยาม  และเด็กๆที่มาเข้าชมละครเวทีก็ได้สนุกสนานกับการวาดภาพระบายสีสินไซสำแดงฤทธิ์  มีการจำหน่ายเสื้อยืดและของที่ระลึกสินไซ 

 

ก่อนทำการแสดงละครสินไซที่ทุกคนรอคอย  นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นประธานมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ให้การสนับสนุนการจัดแสดงละครเวทีครั้งนี้

 

เทศบาลนครขอนแก่นได้นำวรรณกรรมเรื่องสินไซมาใช้ในการพัฒนาเมืองเพื่อปลูกฝังให้ประชาชนและเยาวชนเห็นความสำคัญของคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมของตนเองที่มีเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่น เช่น การทำเสาไฟประดับเมืองเป็นรูปสีโห หอยสังข์ และสินไซ  เทศบาลนครขอนแก่นจึงได้ขับเคลื่อนวรรณกรรมสินไซให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จึงได้จัดให้เกิดมีละครเวทีสินไซละครเวทีเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ครั้งนี้ขึ้น  เพื่อสร้างงานให้เกิดกับเมืองที่ตนอาศัยอยู่ในรูปแบบศิลปะการละคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น