09 กุมภาพันธ์ 2554

รู้ทันกลโกงก่อนเป็นเหยื่อรถมือสอง


รถป้ายแดงคันนี้ หากดูผิวเผินหลายคนคงเข้าใจว่า นี่เป็นรถยนต์มือหนึ่ง ที่เพิ่งประกอบแล้วเสร็จจากโรงงานผลิตรถยนต์ที่ได้มาตรฐานของค่ายรถยนต์ชั้นนำ  แต่แท้จริงแล้วรถคันนี้ คือซากรถยนต์เก่าที่ใช้แล้วประสบอุบัติเหตุพังยับเยิน ก่อนถูกนำเข้าอู่ซ่อมและประกอบตัวถังให้ใหม่เอี่ยมไม่แพ้รถใหม่ป้ายแดง

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างรถมือสอง ที่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองนำมาจัดแสดงในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเซียนรถมือสอง "รู้ทันกลโกงก่อนเป็นเหยื่อรถมือสอง" ที่โรงแรมพูลแมนราชาออคิด  เพื่อให้ความรู้ในการเลือกรถมือสอง และการคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อรถมือสอง

 

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค บอกว่า  ปัจจุบันมีกฎหมายให้ผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองระบุข้อมูลที่มาและรายละเอียดของรถที่จะขายให้ชัดเจน ซึ่งตรงนี้ผู้บริโภคหลายคนไม่ทราบ จึงทำให้เสียเปรียบและได้รถยนต์ที่ไม่มีคุณภาพมาใช้งาน รวมถึงปัญหาเรื่องสัญญาซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม

 

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในเรื่องของเทคนิคการดูรถใช้แล้ว ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการซื้อหรือการขายรถใช้แล้ว รวมทั้งการนำสาระสำคัญและเกร็ดความรู้จากการฝึกอบรมฯในครั้งนี้ไปเผยแพร่สู่ผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นักเรียน นักศึกษา เพื่อป้องกันกลโกง การเสียทรัพย์อันไม่จำเป็น การเสียเวลา การเกิดอุบัติเหตุจากรถ ที่มีสภาพไม่เหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นพิการหรือสิ้นชีวิตได้ หรือนำไปสู่การฟ้องร้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคซึ่งต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น