31 มกราคม 2554

มข. ผลิตอุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์ BreatheMAX


ผ.ศ.ดร.ชุลี  โจนส์  อาจารย์ประจำสายวิชากายภาพบำบัด  คณะเทคนิคการแพทย์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศึกษาวิจัยคิดค้นอุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์บรีฟแม็กซ์  ซึ่งเป็นนวัตกรรมสำหรับการบำบัดระบบหายใจ   มีการแถลงข่าวในงานนักวิจัยพบสื่อ  ปีที่ 7  ที่อาคารสิริคุณากร  สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยมี ผศ.ดร.  วินัย ใจขาน  รองอธิการบดีฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์  เป็นประธานในพิธี

 

อุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์บรีฟแม็กซ์  ประกอบด้วย ขวดน้ำที่มีท่อ 2 ท่อ  ท่อหนึ่งเป็นท่อยาวจุ่มใต้น้ำ  อีกท่อเป็นท่อสั้นอยู่เหนือน้ำ  ซึ่งมีคุณสมบัติในการให้ความชื้นต่ออาการที่หายใจเข้า  และทำให้เกิดแรงสั่นในหลอดลม  ทำให้ระบายเสมหะได้เพิ่มขึ้น  ผู้ป่วยสามารถฝึกหายใจลึก  และควบคุมลักษณะการหายใจได้  ใช้ในการฝึกความแขงแรงของกล้ามเนื้อหายใจ   ช่วยเปิดหลอดลมและถุงลมมากขึ้น  ซึ่งใช้ในการลดภาวะปอดแฟบ  และเพิ่มระบายอากาศในผู้ป่วยโรคปอดได้  อีกทั้งผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง  อุปกรณ์นี้จะช่วยควบคุมการหายใจ  สามารถลดความดันโลหิตในผู้ป่วยได้

 

นอกจากนี้อุปกรณ์ฝึกหายใจอเนกประสงค์บรีฟแม็กซ์    มีคุณสมบัติเด่นที่ไม่มีในอุปกรณ์ฝึกหายใจจากต่างประเทศ  มีราคาถูกกว่าอุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ  โดยบรีฟแม็กซ์จำหน่ายในราคาเพียง  650 บาท  แต่อุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศราคาประมาณ 1,200 บาท  ซึ่งปัจจุบันบรีฟแม็กซ์สามารถนำไปใช้ได้จริงกับผู้ป่วยโรงพยาบาลศรีนครินทร์  โรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์  และจำหน่ายตามร้านขายยา  อุปกรณ์ทางการแพทย์ และจดอนุสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย

 

นับว่าเป็นความสำเร็จของนักวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และในวงการแพทย์  ที่จะทำให้รัฐประหยัดงบประมาณในการสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เป็นจำนวนหลายล้านบาทต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น