13 มกราคม 2554

การค้าภายในขก.ช่วยเหลือราคาน้ำมันปาล์ม


หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม ขวดเล็ก 9 บาท ขวดใหญ่ 47 บาท ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างมาก ทำให้กรมการค้าภายในจังหวัดขอนแก่นประกาศ 2 มาตรการ เยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน

มาตรการที่ว่า แบ่งออกเป็นสองระยะ โดยมาตรการระยะสั้น การค้าภายในจังหวัดขอนแก่นได้สั่งนำเข้าน้ำมันปาล์ม 30,000 ตัน เพื่อนำมาจำหน่ายธงสีฟ้าราคาถูกในจังหวัด อีกทั้งส่งหนังสือขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในขอนแก่นให้ตรึงราคาน้ำมันไว้ โดยกำหนดขวดเล็กไม่เกิน 9 บาท และขวดใหญ่ไม่เกิน 47 บาท

ส่วนมาตรการระยะยาว ในเดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มออกมามาก ซึ่งช่วงนั้นโรงกลั่นน้ำมันปาล์มจะมีผลผลิตปาล์มเข้าโรงงานจำนวนมาก และจะทำให้น้ำมันปาล์มมีราคาเข้าสู่ภาวะปกติ  ดังนั้นกรมการค้าภายในจะติดตามเรื่องนี้ตลอดระยะนี้

การค้าภายในจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เกิดปัญหาอยู่ 2 อย่างในภาวะน้ำมันปาล์มขาดตลาด คือ 1.ประชาชนแห่กักตุนผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มในห้างสรรพสินค้า เกินจำนวนห้างสรรพสินค้าที่ระบุซื้อน้ำมันปาล์มขวดไม่เกินครอบครัวละ 2 ขวด ซึ่งสินค้าน้ำมันปาล์มขวดในห้างสรรพสินค้าจะยังคงมีจำหน่ายเรื่อยๆ ดังนั้นวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ  2. กรมการค้าภายในกำลังดำเนินการดูแลราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มในชุมชนต่างๆ เพื่อป้องกันผู้ประกอบการร้านค้าปลีกขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงเกินจริง โดยผู้พบเห็นสามารถโทรแจ้งได้ที่ หมายเลข 1569

ในวันที่ 17-19 มกราคม 2554 กรมการค้าภายใน จะจัดกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าในราคาถูก จึงเชิญชวนประชาชนจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น