26 มกราคม 2554

เครื่องสำอางปลอม อันตรายถึงชีวิต


ภาพการบุกตรวจร้านจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ที่ตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และเทศบาลนครขอนแก่น ที่ศูนย์การค้าส่งแหล่งใหญ่ริมถนนมิตรภาพ  เป็นหนึ่งในมาตรการดูแลความปลอดภัยของประชาชน  หากเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ซึ่งปนเปื้อนสารอันตรายเหล่านี้ถูกวางขายทั่วไปตามท้องตลาด ก็จะเป็นการทำร้ายสุขภาพของประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

ปัจจุบัน พบว่ายังคงมีร้านจำหน่ายเครื่องสำอางค์ปลอมหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  ถูกนำมาวางขายตามท้องตลาดให้เห็นอยู่มากมาย  โดยที่พ่อค้าแม่ค้า จะอวดอ้างสรรพคุณของสินค้า เกินความเป็นจริง ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ใช้หลอกล่อ  ให้ผู้บริโภคที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หลงเชื่อ


เครื่องสำอางค์เหล่านี้ ล้วนเป็นเครื่องสำอาง ที่ไม่ถูกต้องตาม พระราชบัญญัติเครื่องสำอางค์   ดูได้จาก ไม่มีเครื่องหมาย อย. ไม่มีเครื่องหมายการค้า  อีกทั้งที่ข้างกล่อง ยังไม่พบข้อความบอกถึงสรรพคุณที่เป็นภาษาไทย  ที่น่าตกใจ คือตำรวจพบ

ยาปลุกเซ็กส์ 1,000 กว่ารายการ มูลค่าสูงเกือบ 2 ล้านบาท ที่วางจำหน่ายรวมกับเครื่องสำอางค์ผิดกฎหมาย


ดูภายนอกเครื่องสำอางค์เหล่านี้มีรูปลักษณะเหมือนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์แบรนด์ดัง แต่มีราคาขายถูกกว่าของแท้เป็นเท่าตัว บรรจุภัณฑ์ก็สามารถเลียนแบบได้เหมือนกับของจริง   นี่คือเป็นสิ่งที่ยั่วยวนให้ผู้บริโภค ซื้อ และนำมาใช้ โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องพิษภัยที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองภายหลัง

 

นพ.วิฑิต สฤษฎีชัยกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงผลกระทบของเครื่องสำอางค์ปลอมว่า "เนื่องจากเครื่องสำอางค์เถื่อนเหล่านี้จะผสมสารต้องห้ามที่มีพิษต่อร่างกาย อาทิ เมทิลแอลกอฮอล์ละลาย เนื่องจากราคาถูก สารนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว ถ้าได้รับสารนี้เป็นประจำยังจะก่อให้เกิดนัยน์ตาฝ้ามัว อักเสบขั้นรุนแรงจนตาอาจบอดได้   กรดเรทิโนอิก  กรดไฮโดรควิโนน และปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผู้ใช้เห็นผลในช่วงแรก เช่นหน้าขาว ผิวเนียน ทันตาเห็น แต่ส่งผลในเวลาต่อมากับร่างกาย ซึ่งเป็นพิษ อาทิเช่น ผื่นแดง หน้าด่าง หน้าดำ เป็นฝ้าถาวร หากมีการใช้ไปนานๆหรือเกิดการระคายเคืองอาจจะทำให้ร่างกายเกิดการแพ้รุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้


การจับกุมเครื่องสำอางค์ ในครั้งนี้นั้น ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะต้นตอที่แท้จริงของ สินค้าปลอมเหล่า นี้อยู่ที่ สถานที่โรงงานผลิต และการนำเข้าของสินค้าปลอมจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามกวาดล้างจับกุมสินค้าเหล่านี้มาโดยตลอด แต่จะต้องทำควบคู่กับการปรับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย ที่ว่า ของถูกใช้ดี ไม่มีในโลก  ให้ผู้บริโภคเห็นถึง พิษภัยที่ได้จากเครื่องสำอางค์เหล่านี้ ว่าสินค้าราคาถูกนั้น จริงๆแล้วไม่คุ้มค่ากับเงินที่ใช้รักษาตัวเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น