26 มกราคม 2554

ตร.ภ.4 บุกจับร้านค้า ขายเครื่องสำอางปลอม


เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 25 มกราคม 54 พล.ต.ต.กวี สุภานันท์ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.สส.ภ.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมร้านค้าที่นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทาสิว ทาฝ้า ทำให้ใบหน้าขาว ที่เป็นอันตรายและผิดกฎหมาย หรือเครื่องสำอางปลอม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรค ลดความอ้วน หรือเพิ่มพลังทางเพศ ภายในศูนย์ค้าส่งตลาดประตูน้ำ จ.ขอนแก่น สามารถตรวจยึดสินค้าได้นับ 1,000 รายการ มูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท พร้อมกับคุมตัวเจ้าของร้านค้า 4 ราย ไปดำเนินคดี
            

สืบเนื่องจาก ตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนผู้บริโภคซื้อเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณตามตลาดนัดทั่วไป และตลาดขายส่งสินค้า โดยเฉพาะตลาดประตูน้ำขอนแก่น ที่มีการวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ไปใช้แล้วทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบได้


และหลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไป ยังเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข จ.ขอนแก่น ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.4 ลงพื้นที่ตรวจสอบ การนำเข้าหรือลักลอบ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่ผ่านการตรวจสอบของ "อย."หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข จ.ขอนแก่น ก็ได้ตรวจสอบสลากควบคุมพบว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือและแอบอ้างสรรพคุณในสินค้าแต่ละชิ้นขึ้นมาเพื่อจำหน่าย ซึ่งพบว่ามีภาษาจีนติดเต็มไปหมด คาดว่าฐานผลิตใหญ่น่าจะอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งมีการทำเลียนแบบขึ้นมาเพื่อหวังผลกำไรโดยไม่คำนึ่งถึงผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ สสจ.ขอนแก่น จึงได้นำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือและแอบอ้างสรรพคุณในสินค้าแต่ละชิ้นขึ้นมา มาตรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีส่วนประกอบของสารปรอท ,สารไฮไฮโดรควินโนน ,กรดเรทิโนอิก (กรดวิตามินเอ) และกรดอะเซลาอิก ซึ่งเป็นสารต้องห้าม หากนำไปใช้จะทำ ให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง และเป็นอันตรายแก่ร่างกายและชีวิต จนเกิดการสูญเสียได้ ตำรวจจึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ของกลางที่ไม่ถูก กฎหมาย 1,000 กว่ารายการเอาไว้ พร้อมจับกุมร้านค้าได้ 5 ร้าน และเจ้าของร้านอีก 5 ราย ไปดำเนินคดี
        

จากการสอบสวน เจ้าของร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือและแอบอ้างสรรพคุณที่ถูกจับกุมตัวมารับสารภาพว่า ไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ที่นำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ทราบถึงผลกระทบต่อผู้บริโภคที่นำไปใช้ เนื่องจากรับจากผลิตที่ส่งสินค้าเข้ามาให้ จึงได้นำผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาวางจำหน่ายในร้าน จนมาถูก ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ สสจ.ขอนแก่น เข้าตรวจจับกุม พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาว่า "ขายผลิตภัณฑ์ปลอมให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ทำให้เกิดการสูญเสียของร่างกายและจิตใจ "มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมควบคุมตัวงส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ นพ.วิฑิต สฤษฎีชัยกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้บริโภคที่ซื้อไปใช้ เนื่องจากเป็นสารที่มีผลกระทบต่อร่างกาย หากมีการใช้ไปนานๆหรือเกิดการระคายเคืองอาจจะทำให้ร่างกายเกิดการแพ้รุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งขอเตือนประชาชนไม่ควรหาซื้อไปใช้ หากพบเห็นให้แจ้ง สสจ.หรือตำรวจเพื่อเข้าตรวจสอบดำเนินการจับกุมเพื่อไม่ให้ประชาชน ได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น