12 มกราคม 2554

พ่อค้าขายไข่ไก่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายใหม่ของรัฐบาล


ความคิดเห็นของพ่อค้าขายไข่ไก่ ร้านประสิทธิ์ ตลาดบางลำพู จังหวัดขอนแก่น ต่อนโยบายใหม่ของรัฐบาล หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นนโยบายประชาวิวัฒน์ 9 ข้อ ซึ่ง 1 นั้นนั้นมีนโยบายเกี่ยวกับการจำหน่ายไข่ไก่ โดยให้เปลี่ยนจากคัดไข่ไก่ออกจำหน่ายเป็นเบอร์ จาก 0 – 5  เปลี่ยนเป็นการชั่งน้ำหนักไข่ตามกิโลกรัมแทน เพื่อลดต้นทุนของเกษตรกร และช่วยเหลือผู้บริโภค

โดยพ่อค้าขายไข่ไก่ในตลาดบางลำพู จังหวัดขอนแก่น เห็นว่า  การเปลี่ยนวิธีจำหน่ายไข่ไก่โดยชั่งน้ำหนักแทน จะก่อให้เกิดความยุ่งยากมากมาย ตั้งแต่การรับจำนวนไข่ไก่จากบริษัทส่งไข่ไก่ ซึ่งบริษัทต้องมานั่งชั่งและนั่งจดจำนวนกิโลกรัม และพ่อค้าที่มารับซื้อมาก็ต้องนั่งชั่งและนั่งจดอีกรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายได้จำนวนที่ตรงกัน จากนั้นเมื่อนำไข่ไก่มาจำหน่ายในท้องตลาด  ถ้าให้พ่อค้าหยิบไข่ไก่ชั่งแทนลูกค้า  ถ้าเกิดลูกค้าไม่พอใจจะทำเช่นไร เพระลูกค้าทุกรายต่างอยากได้ไข่ไก่ฟองใหญ่  แล้วถ้าพ่อค้าขายได้แต่ไข่ไก่ฟองใหญ่  แล้วไข่ไก่ฟองเล็กที่เหลือ จะให้ทำอย่างไร


ซึ่งพ่อค้าแม่ขายไข่ไก่ส่วนใหญ่บอกว่า การขายแบบคัดไข่ไก่ออกจำหน่ายเป็นเบอร์ดีกว่า เพราะมีขั้นตอนการซื้อขายไม่ยุ่งยาก และเป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภคมากกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น