11 กุมภาพันธ์ 2553

ขอนแก่นแถลงข่าวเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีน

โฮมทีวี-ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้  จังหวัดขอนแก่นให้ความมั่นใจผู้บริโภคเนื้อไก่มีความปลอดภัย ตามโครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีน ปี 2553

 

นายธนวัฒน์  พลอยโสภณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  แถลงข่าวโครงการเนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยฉลองตรุษจีน ปี 2553  สนับสนุนประชาชนบริโภคเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัย ลดการแพร่กระจายของโรคช่วงเทศกาลตรุษจีน   

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น บอกว่า  ช่วงเทศกาลตรุษจีนมีการฆ่าสัตว์ปีกเพื่อจำหน่ายแก่ผู้นำไปไหว้ตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก  ซึ่งสัตว์ปีกที่นำมาฆ่าเพื่อจำหน่ายนั้น  อาจไม่ถูกสุขลักษณะหรือไม่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค   จังหวัดขอนแก่นจึงจัดทำโครงการ "เนื้อสัตว์ปีกปลอดภัยถูกสุขลักษณะปลอดภัยสำหรับการบริโภค ให้มีการควบคุมกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ปีกที่ถูกสุขอนามัย    ตั้งแต่ระดับฟาร์มจนถึงสถานที่จำหน่าย  ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ปีกที่สนใจเข้าร่วมโครงการก็จะได้รับสายรัดขาสัตว์ปีก ที่แสดงว่าได้ผ่านการตรวจสอบเพื่อการลดการแพร่กระจายของโรค

 

ด้านนายศีลธรรม  วราอัศวปติ  ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น บอกว่า  เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมาได้เชิญผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ปีกภายในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวน 15 ราย   สัตว์ปีกในโครงการจำนวนทั้งสิ้น 60,900 ตัว ซึ่งซากสัตว์ปีกทุกตัวจะมีสายรัดขา    ดำเนินการในวันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2553  ซึ่งจะมีการเก็บตัวอย่างหลอดลมของสัตว์ปีกจากโรงฆ่าสัตว์ปีกทุกโรงเพื่อตรวจสอบว่าไม่มีโรคไข้หวัดนก  นอกจากนี้สำนักงานปศุสัตว์ขอนแก่นจะมีการตรวจเยี่ยมตลาดสดที่จำหน่ายสัตว์ปีกที่เข้าร่วมโครงการ  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงรับรู้และมั่นใจในการบริโภคอีกด้วย.

 

 ปิยนุช  ขามคำ และเกื้อกูล   แก้วมาตย์ ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น