22 กุมภาพันธ์ 2553

บีโอไอ ขอนแก่น สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

 

                  (ภาพบน)ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่กำลังก่อสร้างเพื่อให้บริการ ปชช. โดยจังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก  

                โฮมทีวี บีโอไอ ยอมรับ วิกฤตการเมือง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน เดินหน้าจัดสัมมนา/เสวนา หวังสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค

                วันนี้(22 ก.พ.)นางสาวชุติมา พุ่มศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 3 จ.ขอนแก่น (ผทภ.3) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโฮมทีวี ว่าเหตุการณ์วิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา และสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย (SMEs) ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของประเทศไทยอย่างมาก ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจมากกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากการขาดสภาพคล่อง และแบกรับภาระต้นทุนในการดำเนินการ ทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องลดขนาดกิจการหรือต้องปิดกิจการ ส่งผลต่อการจ้างงานในพื้นที่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและระดับประเทศ

 

        ปี 2552 ที่ผ่านมาในภาคอีสานตอนบน มีโครงการที่ได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ ทั้งสิ้นจำนวน 63 โครงการ เงินลงทุน 29,957 ล้านบาท มีการจ้างแรงงานไทย จำนวน 2,438 คน และเป็นโครงการระดับ SMEs มีจำนวนทั้งสิ้น 12 โครงการ เงินลงทุน 744 ล้านบาท มีการจ้างแรงงานไทยจำนวน 514 คน สำหรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 17 โครงการ  เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,403 ล้านบาท มีการจ้างแรงงานไทย ประมาณ 1,762 คน โดยเป็นโครงการระดับ SMEs มีจำนวนทั้งสิ้น 2 โครงการ เงินลงทุน 112 ล้านบาท มีการจ้างแรงงานไทย ประมาณ 62 คน  ได้แก่ บริษัท อาร์ซีเค อะกริมาร์เกตติ้ง จำกัด และบริษัท โรงสีข้าวไทยเกษตร 2005 จำกัด เป็นกิจการอบพืชไซโล และข้าวสารคัดคุณภาพ

 

                ศทภ.3  ตระหนักถึงปัญหาของผู้ประกอบการ SMEs เป็นอย่างมาก และเห็นว่าอุตสาหกรรมในภาคอีสานตอนบนส่วนใหญ่ รวมถึงจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จากสถิติการส่งเสริมการลงทุนโครงการระดับ SMEs ในจังหวัดกาฬสินธุ์นับว่าเป็นจำนวนน้อยมากเพียง 2 โครงการเท่านั้น อย่างไรก็ตามศักยภาพการลงทุนของจังหวัดกาฬสินธุ์ยังมีความเอื้ออำนวยอยู่มาก โดยเฉพาะทางด้านทำเลที่ตั้ง ซึ่งอยู่กึ่งกลางของเส้นทาง EWEC อันจะเอื้อประโยชน์ต่อการค้าระหว่างประเทศของภูมิภาคได้ดี

                ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้แก่ SMEs ท้องถิ่น ศทภ.3 จึงร่วมกับจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดงานสัมมนา "นโยบายส่งเสริมการลงทุน SMEs ใหม่ พลิก-วิกฤต เศรษฐกิจท้องถิ่น" โดยนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา ในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 09.00 15.30 ณ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุน ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ได้รับทราบนโยบายส่งเสริมการลงทุน SMEs ใหม่ ที่จะทำให้ SMEs เข้าถึงการลงทุนมากขึ้น เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักลงทุนในท้องถิ่น 

 

                รูปแบบของงาน มีการบรรยายเรื่อง "นโยบายส่งเสริมการลงทุน SMEs ใหม่" โดย ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 3 จากนั้นจะเป็นการเสวนา เรื่อง "ฝ่าเศรษฐกิจ พลิกวิกฤต SMEs ไปกับ BOI" โดยผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น, ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5, ผู้จัดการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยมีผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 3 เป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมทั้งมีการแนะนำการกรอกคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน ให้กับผู้ที่สนใจยื่นขอฯ และในช่วงการสัมมนามีการเปิดคลินิกปรึกษาด้านการลงทุน และจำหน่ายสินค้า OTOP ในงานด้วย

 

                โฮมทีวี ข่าว/ภาพ



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น