09 กุมภาพันธ์ 2553

เกษตรกร ร้อง ธกส.จ่ายเงินชดเชย

โฮมทีวี- กลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวจาก 4 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น กว่า 300 คน เดินทางมาเรียกร้องเงินช่วยเหลือจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่มีกลุ่มเกษตรกรหลายรายยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ( 9 ก.พ.53 ) มีกลุ่มเกษตรกรจาก อ.พล แวงน้อย แวงใหญ่ และ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กว่า 300 คน เดินทางมาประท้วงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่ไม่ได้รับคำตอบกรณีเงินช่วยเหลือของรัฐบาลที่ให้เกษตรกรลงทะเบียน ทำประชาคม และทำสัญญา กับทาง ธกส. ชดเชยประกันรายได้ หลังจากเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลเห็นชอบให้เกษตรกรสามารถใช้สิทธิ์ เพื่อขอรับเงินชดเชยประกันรายได้

 

กลุ่มเกษตรกรที่มาชุมนุมมีการตั้งขอสังเกตว่า ที่นาติดกัน จำนวนเนื้อที่เท่ากันทำไมถึงให้เงินช่วยเหลือไม่เท่ากัน หรือบางรายไม่ได้รับเงินช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งก่อหน้านี้ ทาง ธกส. เคยบอกว่าเจ้าหน้าที่คีย์ข้อมูลไม่ทัน ทำให้กุ่มเกษตรกรได้รับเงินไม่เท่ากัน และไมได้รับเงิน

               

โดยแกนนำที่กล่าวขึ้นปราศรัย บอกผ่านเครื่องขยายเสียงว่า  ทางจังหวัดเคยรับปากว่าจะให้คำตอบกรณีที่กลุ่มเกษตรกรไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ หรือรับไม่เหมือนกัน แต่ วันนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด จึงได้เดินทางมาเพื่อเรียกร้องเงินช่วยเหลือของรัฐบาล

         

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การชุมของเกษตรกรเริ่มที่จะบานปลาย เมื่อ นางดวงแข อรรณพพร ส.ส.เพื่อไทย กล่าวขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียง ทำให้ชาวบ้านและกลุ่มเกษตรลุกฮือฟังคำปราศรัยและปิดถนนรื่นรมย์ ทำให้การจราจรบริเวณถนนรื่นรมย์ติดขัดชั่วขณะ

               

สำหรับข้อเรียกร้อง ของกลุ่มเกษตรกร ให้รัฐบาลชดเชยเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับการชดเชยเท่ากันในราคา 508.76 บาท/ไร่ หรือ 1,580 บาท/ตัน ตามมติ กขช.เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา เกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับการ 130 บาท/ไร่ ให้รัฐบาลโอนเงินเข้าบัญชีเกษตร เพิ่มเป็นเงิน 370 บาท/ไร่ เนื่องจาก ธกส.โอนเงินเข้าบัญชรเกษตรกรโดยไม่แจ้งเกษตรกรว่าจะได้รับเงินชดเชย 130/ไร่ แต่ได้แจ้งว่าได้รับเงิน 508.76 บาท/ไร่ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของเกษตรกร อีกทั้งให้รัฐบาลชดเชยเงินส่วนต่างประกันรายได้เกษตรกรที่ปลูกข้าวเหนียวและข้าวเจ้า พร้อมขอคำชี้แจ้งว่าทำไมถึงได้รับเงินชดเชยไม่เท่ากัน หรือมีส่วนต่างกันอย่างไร

               

 อภิวัฒน์ ฤทธิลี และภาคินัย สุระประจิตร์ ข่าวโฮมทีวี  รายงาน

 



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น