15 กุมภาพันธ์ 2553

กรมเจรจาการค้าต่างประเทศติวเข้มผู้ประกอบการ

โฮมทีวี-กรมเจรจาการค้าต่างประเทศเปิดห้องติวเข้มผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้าในเมืองขอนแก่นเตือนภัยให้ปรับตัวพร้อมรับมือการเปิดเสรีการค้าอาเซี่ยน

 

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการเรี่องการเตรียมความพร้อมต่อการรองรับการเปิดตลาดการค้าเสรีและความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับประเทศคู่เจรจาในกลุ่มประเทศเอเชีย โดยมีผู้ประกอบการการค้าหลากหลายประเภทและผู้ผลิตสินค้าโอท็อปในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงเข้าร่วมสัมมนาร่วม 100 คน ที่โรงแรมเจริญธานี ปริ้นเซส จ.ขอนแก่น

 

นางสาวพัชรี อิทธิอาวัชกุล  นักวิชาการการพาณิชย์    เชี่ยวชาญ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าเนื่องจากในปี 2553 นี้ ความตกลงเปิดเสรีการค้าสินค้าในกรอบต่างๆของอาเซียนกับคู่เจรจา ได้มีการลดภาษีสินค้าส่วนใหญ่ลงเหลือ 0 % และในบางความตกลงฯเริ่มมีการลดภาษีระหว่างกัน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจำเป็นต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการลดภาษีในแต่ละกรอบและใช้ประโยชน์จากการลดภาษีเพื่อส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ทั้ง จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และนำเข้าสินค้าได้ในต้นทุนที่ต่ำลง

 

ขณะเดียวกันต้องหาแนวทางปรับตัวรองรับการแข่งขันที่อาจเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มการทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกลุ่มอาเซี่ยนบวก 3 (จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้และกลุ่มอาเซี่ยนบวก 6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และอินเดีย) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจโลกและมีศักยภาพรองรับสินค้าและบริการของคนไทย

 

นางสาวพัชรีกล่าวอีกว่าจังหวัดขอนแก่นมีสินค้าหลายชนิดที่มีโอกาสในการขยายตลาด โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการเปิดเสรีในกรอบต่างๆ เช่นเครื่องประดับ  เครื่องนุ่งห่ม ผ้าทอ ของแต่งบ้าน สินค้าที่จะได้ประโยชน์จากการลดภาษีของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เช่นข้าว มันสำปะหลัง และผ้าไหม ส่วนสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบบ้างจากความตกลงกับญี่ปุ่นเกาหลี ได้แก่ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์  เครื่องหนัง  เครื่องสำอางค์ เป็นต้น

 

สำหรับสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากการลดภาษีของไทยจากความตกลงกับจีนนั้น ที่น่าจับตามองมาก คือสินค้าจำพวก เสื้อผ้า เซรามิค ผลไม้เชื่อม ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมปรับตัวเพื่อรองรับกับการแข่งขันจากการเปิดเสรีทางการตลาดครั้งนี้ด้วย

 

ทีมข่าวโฮมทีวี  รายงาน



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น