26 กุมภาพันธ์ 2553

ขอนแก่นประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 12 อำเภอ

โฮมทีวี-จังหวัดขอนแก่นประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 12 อำเภอ มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 4 แสนคน

 

นายปราโมทย์  สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า  จังหวัดขอนแก่นประสบภัยแล้งมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2553 เนื่องจากมีปริมาณฝนตกน้อย ประกอบกับแหล่งน้ำเก็บกักไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร

 

ทางจังหวัดมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจและรับรายงานในพื้นที่ ทั้ง26 อำเภอ พบว่า  ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 12 อำเภอ 93 ตำบล 952 หมู่บ้านคิดเป็นร้อยละ 40 .84 ของหมู่บ้านทั้งหมด   สำหรับอำเภอที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งแล้วมีอำเภอ เปือยน้อย สีชมพู โนนศิลา เวียงเก่า เมืองขอนแก่น พล บ้านฝาง ชนบท น้ำพอง ภูเวียง มัญจาคีรี และอำเภอพระยืน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 115,082 ครัวเรือน จำนวน 448,968 คน

 

ขณะนี้ได้สั่งการให้อำเภอที่ประสบปัญหาได้ใช้เงินทดรองราชการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอละ 1 ล้านบาทและให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือด้วย และการช่วยเหลือขณะนี้ได้มีการแจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภคให้กับราษฎรแล้วจำนวน 143 เที่ยวรถ นอกจากนี้ยังขอการสนับสนุนไปยังกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เพื่อใช้จ่ายเงินทดรองราชการจำนวน  3,807,968 บาท โดยใช้เป็นงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าซ่อมแซมบ่อบาดาล ทำทำนบกระสอบทรายกั้นน้ำ ซ่อมระบบประปา เป่าล้างบ่อบาดาล เพื่อให้มีน้ำพอใช้อุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตรและน้ำไว้ให้สัตว์เลี้ยงกินในช่วงหน้าแล้งปีนี้

 

ทีมข่าวโฮมทีวี  รายงาน



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น