12 กุมภาพันธ์ 2553

โรงพยาบาลขนาดใหญ่เตรียมใช้บัญชียาแผนไทยทดแทนยาแผนปัจจุบัน

โฮมทีวี - สธ.มั่นใจ ใช้บัญชียาแผนไทย ลดภาระซื้อยาแพง เผย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เตรียมทดแทนยาแผนปัจจุบันร้อยละ 5 เชื่อคุณภาพสมุนไพรไม่ด้อยสรรพคุณรักษาโรค เล็งประกาศใช้พร้อมกันทั่วประเทศมีนาคมนี้ ขณะที่ประกันสังคมยังเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เหมือนยาแผนปัจจุบัน

 

วันที่11 ก.พ.2553 ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นางพรรณศิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมระบบบริการแพทย์ฉุกเฉิน และการให้บริการงานแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมกับมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น

               

นางพรรณศิริ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมการใช้การแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย ใช้รักษาโรค อาการเจ็บป่วยต่างๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายซื้อยาแผนปัจจุบันที่มีราคาแพง โดยจะให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ใช้ยาที่มีการวิจัยที่มีการรับรองประสิทธิภาพในการรักษาทดแทนยาแผนปัจจุบันไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 โรงพยาบาลชุมชนใช้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10   ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ปรับปรุงยาแผนไทยที่ใช้ในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุข เพื่อเตรียมประกาศใช้ในการรักษาโรค หรือบรรเทาอาการเจ็บป่วย ของประชาชน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

               

นางพรรณศิริ เปิดเผยอีกว่า รายการยาไทยที่จะใช้ในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุข จะต้องเป็นยาที่ใช้รักษาโรค หรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้ทุเลาลง ไม่รวมยาที่ใช้บำรุงสุขภาพ หรือยาที่ใช้ป้องกันโรค ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2549 ยาที่เป็นเภสัชตำรับโรงพยาบาลซึ่งโรงพยาบาลต่างๆ ผลิตใช้เองทั้งยาสำเร็จรูป และสุดท้ายคือยาที่ผลิตมาจากบริษัทเอกชนที่ได้มาตรฐานการผลิตที่ดีหรือจีเอ็มพี(GMP) และผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว

               

สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขหลายแห่ง ขณะนี้สามารถผลิตยาสมุนไพรที่มีคุณภาพใช้เองในโรงพยาบาล โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี และภาคินัย สุระประจิตร์  ข่าวโฮมทีวี รายงาน 



อีเมลของคุณและบริการอื่นๆ ที่พร้อมใช้งาน รับ Windows Live Hotmail ฟรี ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น