19 กุมภาพันธ์ 2553

ตร.ภาค 4 ยึด ดีวีดี/วัซีดี ไม่ผ่านการตรวจ กว่า 1 หมื่นแผ่น

 

 

                โฮมทีวี ตร.ภาค 4 ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ ตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ปูพรมค้นร้านค้าดีวีดี/วีซีดีเถื่อนทั่วจังหวัดขอนแก่น ได้พร้อมของกลางกว่าหมื่นแผ่น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท พร้อมวอนสื่อเป็นหูเป็นตา ช่วยแจ้งเบาะแสตำรวจ หวั่นกระทบเศรษฐกิจชาติ

                วันนี้(19 ก.พ.)ที่ตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ธีระศักดิ์ กลิ่นพงษา รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พ.ต.ท.ดิรเรก ยศนันท์ หัวหน้าชุด พ.ต.ท.ดิเรก ปานเรือนแสน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม แถลงข่าวตรวจค้นและยึดของกลางเป็นดีวีดี และวีซีดี ที่ไม่ผ่านการตรวจ 1 หมื่น 2 พันแผ่น มูลค่า 1 ล้าน 2 แสนบาท  ผู้ต้องหา 9 ราย ประกอบด้วย  นางรุ่ง สมน้ำคำ อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี นางสาวยุภาวี ศรีสุวรรณ อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ นายชาญวิทย์ แสงพลอย อาย  16 ปี นาคมสันต์ เพราะแก้ว อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา  นางสาวไรรินทร์ แสงทรา อายุ 28 ปี นางสาวอาภาพร จุลลาบุดดี อายุ 22 ปี นายองอาจ จุลลาบุด ดี อายุ 25 ปี นาสาวประภาพร ประมวลชัยกุล อายุ 42 ปี และนายดนัย แซ่ไหล่ อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น โดยผู้ต้องหาทั้งหมดประกันตัวออกไปก่อนหน้านี้

                 พล.ต.ต.ธีระศักดิ์ เปิดเผยว่า หน่วยนี้ตั้งมาได้ไม่นาน เพื่อตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะ ใน 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบน

                "อยากให้สื่อเป็นกระจกสะท้อนสังคมให้เห็น หรือถ้ามีเบาะแส ให้แจ้งมายังตำรวจ เพื่อที่จะได้ส่งกำลังเข้าตรวจค้นและจับผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เพราะถือว่าประเทศชาติเป็นผู้เสียหาย"พล.ต.ต.ธีระศักดิ์ กล่าว

                พ.ต.ท.ดิเรก เปิดเผยว่า  สินค้าทั้งหมดสายสืบทราบว่า มีผู้นำมาจำหน่าย ไม่ผ่านการตรวจ ลักษณะดังกล่าวประเทศชาติเสียหายโดยตรง ทางตำรวจสามารถดำเนินการเข้าตรวจจับได้ทันที โดยไม่ต้องมีตัวแทนของบริษัทลิขสิทธิ์เข้ามาร่วม

                "คดีนี้มีโทษปรับตั้งแต่ 1 แสน บาท ไปจนถึง 1 ล้านบาท แล้วแต่ดุลพินิจของศาลว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร แต่ไม่มีโทษจำคุก"พ.ต.ท.ดิรเรก กล่าวและว่า

                จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดเป็นที่พักสินค้าก๊อปปี้เท่านั้น ไม่มีการผลิต และจากรายงานเข้ามา มีพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เป็นแหล่งผลิต แต่ไม่ได้อยู่ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 4 และยังเปิดเผยไม่ได้ในขณะนี้ ขอให้ได้รายละเอียดชัดเจนก่อน ก็จะมีการประสานไปยังตำรวจในพื้นที่เพื่อดำเนินการเข้าจับกุม

                แหล่งที่คาดว่าเป็นแหล่งที่พักสินค้าที่เคยเข้าทำการจับกุม โดยขอดูใบอนุญาต มีตลาดนัดคลองถม อ.น้ำพอง ตลาดนัดคลองถาม อ.มัญจาคีรี ตลาดขายสินค้าประตูน้ำ และห้างสรรสินค้าเซ็นทรัล

                สำหรับผู้ต้องหาที่จับได้ทั้งหมด ทางตำรวจได้ตั้งข้อหา ประกอบกิจการเช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายภาพยนตร์ โดยทำเป็นธุรกิจ หรือได้รับประโยชน์ตอบแทนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ,นำออกขาย ให้เช่า แลกหรือจำหน่ายในราชอาณาจักร ซึ่งภาพยนตร์หรือดีทัศน์ที่ไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ,แลร่วมชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มีโทษปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ไปจนถึง 1 ล้านบาท

อภิวัฒน์ ฤทธิลี /  ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ / ภาพ

 

 



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น