18 พฤศจิกายน 2553

อบจ.ขอนแก่น เฝ้าระวังป้องกันโรคจากภาวะความเครียด


ที่ห้องปฏิบัติการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น  นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มอบเครื่องตรวจวัดความแปรปรวนการเต้นของหัวใจและการทำงานของประสาทอัตโนมัติ  ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 เครื่อง มูลค่า 1 ล้าน 7 แสนบาท  โดยมีนายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแดทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้รับมอบ

 

นายก อบจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้รับการประสานงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องตรวจวัดความแปรปรวนการเต้นของหัวใจและการทำงานของประสาทอัตโนมัติ สำหรับนำไปใช้ในงานป้องกันโรคที่เกิดจากภาวะความเครียดของประชาชนที่มีลักษณะอาการวิตกกังวล หรือกลัวจนไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ และบ่อยครั้งที่ผู้ป่วยได้รับคำแนะนำว่าอาการทั้งหมดเกิดจากความเครียด และได้รับยาคลายความวิตกกังวล หรือยานอนหลับมารับประทานเป็นระยะเวลานาน แต่อาการของผู้ป่วยกลับไม่ดีขึ้นจนรู้สึกว่าเป็นโรคที่รักษาไม่หาย

 

ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ป่วยที่การทำงานของหัวใจปกติหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วก็ได้ ซึ่งอาการหัวใจเต้นช้าหรือเร็วเกินไปจะทำให้ความดันลดลง ส่งผลให้เลือดสูบฉีดไม่เพียงพอ ทำให้มีอาการมึนงง หวิว วูบ หรือหมดสติร่วมด้วย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจะได้นำเครื่องดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการตรวจรักษา วัดความแปรปรวนการเต้นของหัวใจ ของประชาชนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น