06 พฤศจิกายน 2553

ตัวแทนสหกรณ์ขนาดเล็ก หารือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นเกษตรกร


ดร.สมยงค์  แก้วสุพรรณ  ประธานสหกรณ์การเกษตรโคกโพธิ์ชัย จำกัด พร้อมตัวแทนสหกรณ์ขนาดเล็กจากภาคอีสาน  ที่ประสบปัญหาหนี้สิ้นจากการกู้ยืมเงินสหกรณ์และไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเข้าหารือกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น   

 

ด้านนายวิชิต  จันทะแจ้ง  รักษาการเลขาธิการสำนักกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าวว่า เกษตรกรที่เป็นหนี้สหกรณ์ โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน  ทางกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  จะชดใช้ให้ทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตาม  กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาการถูกฟ้องให้ชำระหนี้  จะเดินทางไปยื่นเรื่องเสนอต่อกรรมการกรมส่งเสริมกองทุนพัฒนาสหกรณ์ คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน จะทราบผล

 

ขณะที่นายสำเริง ปานชาติ  ผู้แทนเกษตรกรภาคอีสาน  ไม่พอใจที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ได้ดำเนินการโครงการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร แต่เพียงผู้เดียวจึงทำให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร  และหากยังไม่ได้รับความเป็นธรรม  จะระดมเกษตรกรทั่งประเทศที่ประสบปัญหา  510,000 ราย ไปปิดล้อมธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร


ทั้งนี้  คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นผู้ดำเนินการโครงการการประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร   เพื่อสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรอย่างบูรณาการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น