05 พฤศจิกายน 2553

อีสานเตรียมรับมือภัยหนาว


ปีนี้ประเทศไทยประสบภัยพิบัติ ธรรมชาติทั่วทุกภาค ของประเทศ ซึ่งถือว่าหนักที่สุดในรอบ 30 ปี  ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มวิตกกังวล เกี่ยวกับอุณหภูมิในช่วงหน้าหนาว เพราะว่าหลายพื้นที่ในขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขัง เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ และสภาพอากาศหนาวก็เริ่มพัดเข้ามาเยือน เป็นการตอกย้ำ ซ้ำว่าภัยธรรมชาติปีนี้จะหนักกว่าทุกๆปี

 

ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาขอนแก่น จึงเผยข้อมูลอุณหภูมิในช่วงหน้าหนาวปีนี้ว่า บริเวณชุมชนที่มีน้ำท่วมขังจะไม่หนาวมาก และจะมีอุณหภูมิสูงกว่าที่อื่น 1 องศาเซลเซียส

 

นายสมพร ดวงศิริ  ยังเล่าต่อไปว่า  ปีนี้ทั่วประเทศไทยจะมีอากาศหนาวมากและหนาวยาวนานกว่าทุกๆปี สาเหตุจาก ทั่วประเทศทุกภาคประสบอุทกภัย และมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ และปริมาณน้ำมากกว่าทุกปี ส่งผลให้เกิดมวลอากาศเย็นต่ำ เกือบทุกภาค

 

นายสมพร ยังบอกข้อมูลการคาดการณ์ลักษณะอากาศในปีหน้าว่า ประเทศไทยจะไม่ประสบภัยธรรมชาติหนักเหมือนปีนี้ เพราะวัฏจักรธรรมชาติจะมีระดับคงที่เป็นส่วนใหญ่ คือจะขึ้นสูงสุดปีหนึ่ง และจะลดลง ระดับเดียวกันอีกหลายปี เช่นเดียวกันกับปีนี้ ประเทศไทยประสบภัยธรรมชาติหนัก ปีหน้าและปีต่อๆไปก็จะเจอภัยธรรมชาติปกติ

 

ซึ่งการเกิดภัยธรรมชาตินั้น ไม่ใช่เพราะธรรมชาติโหดร้ายกับมนุษย์ แต่เป็นเพราะมนุษย์ไม่รู้จักวิธีดูแลธรรมชาติ ละเลยการรักษา ทำให้สิ่งแวดล้อมในโลกที่เราอยู่ เกิดความแปรปรวน ไม่มีความสมดุล อันเนื่องมาจากการกระทำของน้ำมือมนุษย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น