02 พฤศจิกายน 2553

ภาครัฐเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

สัปดาห์นี้ ยังมีหลายพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่นยังประสบอุทกภัยน้ำท่วมอยู่ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และประชาชน ยังคงบริจาคสิ่งของและให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อนบรรเทาความเดือดร้อนนั้นน้อยที่สุด

 

โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ ประกาศเตือนเรื่องสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เป็นระยะ ซึ่งข้อมูลวันที่ 1 พฤศจิกายน แจ้งว่า ขณะนี้น้ำไหลเข้าอ่างน้อยลงกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีปริมาณมากกว่าปริมาณน้ำที่ระบายออก  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออก 34.68 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยข้อมูลว่า ขณะนี้บริเวณชุมชนเหนือเขื่อนยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ยังไม่ลด ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเบื้องต้นแล้ว โดยมอบถุงยังชีพกว่า 1500 ถุง และสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือในการบรรเทาสาธารณภัย

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เทศบาลนครขอนแก่น

รับมอบเสื้อกั๊ก จากนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ในโอกาสมาให้กำลังใจ  ที่ลานหมอนขิต ริมบึงแก่นนคร เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านช่วยเหลือสาธารณภัย

 

นายกิตตินันท์ วงศ์ทองเจริญ ประธานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เทศบาลนครขอนแก่น เล่าถึงการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ว่าขณะนี้เน้นงานช่วยเหลืออุทกภัยในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ที่กำลังประสบอุทกภัย คือ ชุมชนหนองใหญ่4 ชุมชนทุ่งเศรษฐี ชุมชนทุ่งสร้างพัฒนา และชุมชนโนนตุ่น โดยมีระดับน้ำท่วมขึ้นสูง 10-30 เซนติเมตร เบื้องต้นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้เข้าช่วยเหลือชุมชน ทำพนังกั้นน้ำ   ขนกระสอบทราย และย้ายสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในชุมชนแล้ว


ชาวบ้านที่อาศัยริมลำน้ำชี และลำห้วยกุดกว้าง  ต้องอพยพขึ้นมาอยู่บนที่สูง ภายหลังระดับน้ำในลำน้ำชีที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ  และเอ่อล้นเข้าในลำห้วยกุดกว้างเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว 

ทำให้หลายวันนี้  น้ำไหลเข้าท่วมที่นาและบ้านเรือนชาวบ้านตำบลเมืองเก่าและตำบลท่าพระ  โดยเฉพาะที่บ้านท่าพระเนาว์  ระดับน้ำสูงกว่า 2เมตร  ชาวบ้านเกือบทั้งหมดอพยพมาพักที่เต็นท์ชั่วคราว  ส่วนทางเข้าหมู่บ้านจัดสรรริมลำน้ำชี น้ำท่วมถนนทางเข้า รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ 


นอกจากนี้ ถนนสายท่าพระ-กุดกว้าง  และถนนสายกุดกว้าง-โนนตุ่น ต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร   ชาวบ้านด้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร


สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดขอนแก่น คาดว่าจะคลี่คลายภายในสองสัปดาห์  และหลังจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมพร้อมให้ความช่วยเหลือต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น