17 ธันวาคม 2553

การประชุมการป้องกันโรคไข้หวัดนก ในขก.


คณะกรรมการดำเนินงานควบคุมโรคไข้หวัดนกจังหวัดขอนแก่น ประชุมเรื่อง การป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2553 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  โดยมีนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ เป็นประธานการประชุม

 

การประชุมครั้งนี้เป็นการรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งในปี 2553 จังหวัดขอนแก่นยังไม่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนก ถึงแม้จังหวัดขอนแก่นยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงโรคไข้หวัดนกในประเทศไทยก็ตาม

 

ซึ่งในปีหน้าจังหวัดขอนแก่นจะยังคงใช้มาตรการเดิม ในการป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก คือ การทำความสะอาดฟาร์มและเล้าไก่  การสุ่มไก่ในฟาร์มและเล้าไก่ไปตรวจหาไข้หวัดนก  และรณรงค์ประชาชนให้ล้างมือและดูแลสุขภาพของตน

 

ทั้งนี้นายศีลธรรม วราอัศวปติ ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น เตือนประชาชนอย่าประมาทโรคไข้หวัดนกในฤดูหนาว และดูแลร่างกายให้แข็งแรงเสมอ

 

ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านโต้น อำเภอพะยืน จังหวัดขอนแก่น ว่ามีไก่พื้นเมืองของนายชะแล้ม สุกรอง ตายแล้ว 16 ตัว  ซึ่งเบื้องต้นปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ได้นำซากไก่ไปวิจัยที่ศูนย์วิจัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกแล้ว  คาดว่าอีก 5 วัน ทราบผลตรวจ  แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สำรวจซากไก่ที่ตาย สันนิษฐานว่า ตายเพราะโรคหลอดลมอักเสบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น