09 ธันวาคม 2553

สินค้าขอปรับขึ้นราคาส่งท้ายปี


สินค้าที่ขอปรับขึ้นราคา 3 รายการ ได้แก่ น้ำมันปาล์ม นมสดพาสเจอร์ไรซ์  และปุ๋ยเคมีโดยผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตร ขอปรับขึ้นราคาขวดละ 10 บาท จากเดิมราคา 38 บาท เป็น 48 บาท  , นมสดพาสเจอร์ไรซ์ ขอปรับขึ้นราคาตามต้นทุนน้ำนมดิบ ที่รัฐบาลอนุมัติให้ขึ้นราคาน้ำนมดิบจากกิโลกรัมละ 16.50 บาท เป็น 17 บาท  , ปุ๋ยเคมีขอปรับขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ซึ่งขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งรวบรวมข้อมูลสินค้ากลุ่มเสี่ยงที่อาจจะยื่นขอปรับขึ้นราคาอีก และทำข้อมูลเชิงเปรียบเทียบต้นทุนราคาสินค้าในกลุ่มเสี่ยง โดยรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดต้นทุนบางส่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ยังกล่าวถึงการตรวจเข้มราคาสินค้าช่วงสิ้นปี โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำทีมสายตรวจพิเศษ เพื่อออกดูแลราคาสินค้าทั่วประเทศในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีร้านค้าหลายแห่งลักลอบขายสินค้าราคาแพงกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น น้ำตาลทราย กก.ละ 27-28 บาท และน้ำมันปาล์มขวดเกินกว่า 40 บาท ซึ่งหากทีมสายตรวจพิเศษตรวจพบ ผู้ขายต้องได้รับการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น