20 เมษายน 2554

บางลำภูรับมือเศรษฐกิจข้าวของแพง


วิกฤติยุคข้าวของแพงในปัจจุบันเป็นวิกฤติที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนมาตั้งแต่ปี 2553 จวบจนถึงปีนี้ก็ไม่มีวี่แววว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายลง จึงเป็นเรื่องที่น่า     ปวดหัวที่สุดในยุคนี้   คุณภาสภาดร เนียมประดิษฐ์ เล่าถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของตลาดบางลำพูที่โดนพิษเศรษฐกิจเช่นกันว่า ที่ตลาดขณะนี้ข้าวของที่มีราคาสูงขึ้น คือ น้ำมันถั่วเหลือง ผักสดตามฤดูกาล น้ำตาล  ไข่ไก่ และเนื้อหมู 

 

แม้ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นอยู่บางในบางประเภท  แต่ในฐานะผู้ที่ดูแลความเรียบร้อยรวมถึงมาตรฐานระดับราคาสินค้า คุณภาสภาดร บอกว่า ทุกอย่างต้องอยู่ในการควบคุมของฝ่ายการตลาด  เนื่องจากว่าอยากทำให้ผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายซื้อของภายในตลาดแห่งนี้  มั่นใจได้มากที่สุดว่าสินค้าที่นี่ได้มาตรฐานและสมกับราคาแน่นอน

 

สำหรับราคาสินค้าในตลาดบางลำพู  พบว่าขณะนี้สินค้าที่ขึ้นราคามีแล้วเป็นบางประเภท  ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันถั่วเหลืองที่มีราคา ลิตรละกว่า50 บาท  ส่วนทางด้านกะทิราคาดีดตัวเพิ่มมากขึ้นถึงเท่าตัว  ส่วนเนื้อหมู  ทั้งเนื้อหมูแดง และเนื้อหมูธรรมดา รวมทั้งเนื้อหมู 3 ชั้น ตกกิโลกรัมละ115 บาทแล้ว  ส่วนราคาสิ่งของที่ทางบ้านมักจะมีติดตู้เย็น  อย่างไข่ไก่ เบอร์0  ราคาตอนนี้ตกอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท ,เบอร์1 ฟองละ 3 บาท, เบอร์2 ฟองละ 2.90 บาท และเบอร์3 ฟองละ 2.80 บาท นอกจากนั้นยังมีข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับ สินค้าเงียบซึ่งทยอยขึ้นราคา เช่น กะทิมะพร้าว ซึ่งขึ้นเป็นเท่าตัว


นอกจากการที่ตลาดบางลำพูจะมีการควบคุมราคาสินค้าที่โปร่งใสแล้ว ฝ่ายตลาดบางลำพู ยังมีมาตรการในการให้ความเป็นธรรมแกผู้บริโภค ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ  ตราชั่งของแม่ค้าในตลาด เช็คมาตรฐานสปริงของตราชั่ง  และการสุ่มผักแม่ค้าตรวจหาสารเคมีอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น