11 มีนาคม 2553

นักวิจัย มข.ปรับแผนการทำงาน

โฮมทีวี-นักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเสนอแผนโครงการวิจัยพลังงานทดแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  โดยเน้นการนำนโยบายใหม่ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง
 

ตัวแทนคณะกรรมการวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และตัวแทนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  ประชุมนโยบายและแนวทางการวิจัยของชาติระยะยาว พ.ศ. 2552 2571 เพื่อเป็นแนวทางการจัดโครงการให้ทันกับช่วงเวลาในการจัดทำข้อเสนอการวิจัยของหน่วยงานต่างๆ ที่จะเสนอของบประมาณประจำปี พ.ศ. 2554  

 

รศ.ดร.พิศาล   ศิริธร ที่ปรึกษาการจัดทำนโยบายการวิจัยของชาติ  เปิดเผยว่า  ที่ผ่านมา  หน่วยงานราชการและองค์การต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนำเอาแนวคิดด้านการลดใช้พลังงานตามผลงานวิจัยของนักวิชาการมาใช้ ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น  ทั้งนี้เกิดจากการที่นักวิชาการและผู้ปฏิบัติมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน  ส่งผลให้มีการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง และรัฐต้องสูญเสียงบประมาณไปอย่างมหาศาล

 

ดังนั้น  จึงจำเป็นที่ นักวิชาการกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ต้องมาทำความเข้าใจร่วมกัน เกี่ยวกับการนำผลงานวิจัยด้านการลดใช้พลังงานไปใช้ปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม  ทั้งนี้  ทางสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้ดำเนินการปรับแผนและขยายนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ (พ.ศ. 2551-2553) ให้ถึงปี 2554 โดยได้ผ่านการระดมความคิดจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาคแล้ว   เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ    

  

ปิยนุช   ขามคำ ,  ปรัชญาเทพสกุล ข่าวโฮมทีวี รายงาน

 


Hotmail: อีเมลฟรีประสิทธิภาพสูงที่มีการรักษาความปลอดภัยโดย Microsoft รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น