31 มีนาคม 2553

จังหวัดขอนแก่นประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งครบทั้ง 26 อำเภอ

โฮมทีวี-นายปราโมทย์  สัจจรักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า  จากการที่จังหวัดขอนแก่นได้ประสบปัญหาภัยแล้งมาตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนน้ำอุปโภคบริโภค รวมทั้งน้ำให้กับสัตว์เลี้ยงกินด้วยและน้ำเพื่อการเกษตร จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 26 อำเภอซึ่งมีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วครอบคลุมพื้นที่ 190 ตำบล 12 ชุมชน 1,878 หมู่บ้านคิดเป็น 80.57 %ของหมู่บ้านทั้งหมดราษฎรได้รับความเดือดร้อน 974,735 คน  243,965 ครัวเรือน คิดเป็น ร้อยละ 48.04 ของครัวเรือนทั้งหมด

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือจังหวัดขอนแก่นร่วมกันบูรณาการทำงานทั้งส่วนราชการในจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ได้มีการส่งรถขนน้ำไปแจกจ่ายให้ประชาชนผู้เดือดร้อนจำนวน กว่า 300  เที่ยวปริมาณน้ำ 2.5 ล้านลิตรมีจุดแจกจ่ายน้ำกลางหมู่บ้าน 672 แห่ง

 

โดยขณะนี้มีการส่งรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในการใช้งบประมาณสำรองราชการที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจำนวน 50 ล้านบาทโดยมอบให้ทุกอำเภอนำไปช่วยผู้เดือดร้อนอำเภอละ 1 ล้านบาท ในด้านการป้องกันมีการทำนบกระสอบทรายกั้นน้ำไปแล้ว 32 แห่ง ซ่อมแซมบ่อบาดาล 382 บ่อซ่อมแซมถังน้ำกลาง 31 แห่ง ขุดลอกเปิดทางน้ำ 2 แห่ง ซ่อมแซมระบบประปา 290 แห่ง เป่าล้างบ่อบาดาล 868 บ่อ และทางกระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบให้ใช้เงินทดรองราชการแล้ว 4 อำเภอเป็นเงิน 3.8 ล้านบาท

 

นอกจากนั้นกระทรวงแรงงานได้มีมีงบประมาณในการจ้างแรงงานในการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ประสบภัย มีการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นให้กับแรงงานที่ประสบภัยแล้งด้วย ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวเพิ่มเติมว่าจังหวัดขอนแก่นได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนโดยมีการสั่งการไปทุกอำเภอให้รีบสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น