30 มีนาคม 2553

เด็กเล่นน้ำหน้าร้อนอันตราย

โฮมทีวี-อากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้เด็กๆ ที่มีบ้านใกล้กับคลองชลประทาน ชวนกันออกมาเล่นน้ำ  ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

ในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนเป็นช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนของเด็กทุกคน  ซึ่งพ่อแม่และผู้ปกครองมักจะพาลูกๆ ไปเที่ยวพักผ่อน ประกอบกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงทำให้เด็กๆชอบเล่นน้ำ   เช่นเดียวกับที่คลองชลประทานบ้านโนนชัย เด็กๆ กำลังเล่นน้ำอย่างสนุกสนานโดยไม่รู้ว่าการเล่นน้ำโดยไม่ระมัดระวังเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคภัยไข้เจ็บ

 

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์ ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ประธานชมรมโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤติในเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่เด็กเล่นน้ำตามบึง คลอง และแม่น้ำว่า  การเล่นน้ำของเด็กๆ แม้จะเป็นเรื่องที่สนุกสนาน  แต่ก็มีอันตรายแฝงอยู่ เช่น  อาจจะเกิดการสำลักน้ำได้ โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่ชอบเล่นน้ำในบ่อธรรมชาติ หรือคลองธรรมชาติ  จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคมากเป็นพิเศษ  เพราะในน้ำธรรมชาติมักจะมีเชื้อโรคต่างๆอาศัยอยู่มากมาย  หากเด็กเกิดการสำลักน้ำเข้าไปจะทำให้เชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ปอดได้โดยตรง หรือแม้กระทั่งการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำก็อาจได้รับเชื้อโรค  เพราะในโพรงจมูกของคนเรายังมีเชื้อโรคอาศัยอยู่ด้วย โดยเฉพาะเชื้อบางชนิด  เช่น  เชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส ซึ่งเชื้อดังกล่าวอาศัยอยู่ในเยื่อบุโพรงจมูก และลำคอของคนเรา หากเกิดการสำลักน้ำจะทำให้เยื่อบุโพรงจมูกเกิดอาการระคายเคืองและทำให้เชื้อดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย ก่อให้เกิดการติดเชื้อที่อวัยวะต่างๆ เช่นโรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของเด็กเล็กทั่วโลกกว่าปีละ 2 ล้านคน โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโรคติดเชื้อในกระแสเลือด รวมถึงโรคหูน้ำหนวกด้วย 

 

ดังนั้น  ในช่วงหน้าร้อนนี้ ผู้ปกครองควรดูแลเอาใจใส่บุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายที่จะมาถึงตัวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

สิกิตตรี  เกิดมงคล , ภาคินัย สุระประจิตร  ข่าวโฮมทีวี รายงาน



อีเมลของคุณและบริการอื่นๆ ที่พร้อมใช้งาน รับ Windows Live Hotmail ฟรี ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น