09 มีนาคม 2553

สปสช.ขอนแก่นย้ำผู้ป่วยโรคไตวายได้รับการบำบัดทดแทนไตฟรีตามเงื่อนไข

โฮมทีวี-นายแพทย์พิเชฏฐ   ลีละพันธ์เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๗ ขอนแก่น หรือ สปสช. เขต ๗ ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันโรคไตโลกซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีแรกของเดือนมีนาคม และในปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๓ ว่า โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยและครอบครัวทุกข์ทรมาน เพราะต้องรักษาต่อเนื่องไปตลอดชีวิต หลายครอบครัวต้องล้มละลายจากการที่ต้องนำทรัพย์สินเงินทองมาเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษา เดิมสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังไม่คุ้มครองผู้ป่วยเหล่านี้ แต่ปัจจุบันสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ปรับปรุงชุดสิทธิประโยชน์ให้ครอบคลุมบริการทดแทนไตสำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

 

ความคุ้มครองที่ผู้ป่วยได้รับ คือ ในกรณีที่สามารถหาไตบริจาคได้ ผู้ป่วยจะได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต รวมทั้งรับยากดภูมิคุ้มกันต่อเนื่องฟรีตลอดชีวิต กรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดปลูกถ่ายไตได้ หรือในระหว่างที่รอรับการปลูกถ่ายไตผู้ป่วยจะได้รับการบำบัดทดแทนไตด้วยวิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง หรือซีเอพีดี ฟรีทุกราย และในกรณีที่ล้างไตผ่านทางหน้าช่องท้องแล้วเกิดภาวะแทรกซ้อนแพทย์จะเปลี่ยนมาใช้วิธีการฟอกเลือดแทน ซึ่งก็จะได้รับบริการฟรีเช่นกัน ยกเว้นผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่กำลังฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่เป็นผู้ป่วยเก่าหรือป่วยก่อนวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๑  ถ้าใช้วิธีฟอกเลือดเช่นเดิมไม่เปลี่ยนเป็นซีเอพีดี จะได้รับความคุ้มครองโดยร่วมจ่ายไม่เกิน  ๕๐๐ บาทต่อครั้ง ส่วนผู้ป่วยไตวายเรื้อรังรายใหม่ที่ป่วยหลังจากวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ และต้องการฟอกเลือดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ที่กำหนดไว้ จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด  

 

ในพื้นที่ สปสช. เขต ๗ ขอนแก่นมีหน่วยบริการที่เข้าร่วมให้บริการทดแทนไตด้วยวิธีล้างไตผ่านทางช่องท้องอย่างต่อเนื่อง ๖ โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลมหาสารคาม  โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น ส่วนหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม มีจำนวน ๒๒ แห่ง กระจายในจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และ ร้อยเอ็ด สำหรับหน่วยบริการที่ให้การผ่าตัดปลูกถ่ายไตคือ โรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่ถือบัตรทองสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลที่ระบุในบัตรทอง หรือสอบถามเพิ่มเติมติดต่อที่สายด่วน สปสช. ๑๓๓๐ ทุกวัน ๒๔ ชั่วโมง

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน



อีเมลของคุณและบริการอื่นๆ ที่พร้อมใช้งาน รับ Windows Live Hotmail ฟรี ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น