02 มีนาคม 2553

ระวังโรคท้องร่วงหน้าร้อน

โฮมทีวี-สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพอนามัย  และการล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันโรคทางเดินอาหารในช่วงฤดูร้อน

 

นายคิมหันต์  ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า  ในช่วงหน้าร้อนนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพอนามัย และล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันโรคทางเดินอาหารในช่วงหน้าร้อน เนื่องจาก "มือ" เป็นอวัยวะที่ใช้สัมผัสกับสิ่งอื่นๆ มากที่สุด ทั้งสัมผัสร่างกายตนเองและผู้อื่น สัมผัสสิ่งของต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ราวบันได ประตู หน้าต่าง การจับจ่ายใช้สอย ใช้มือในการจัดเตรียมการปรุงอาหาร  การหยิบจับสิ่งของ หรือสัมผัสกับวัตถุต่างๆ รวมทั้งการล้างมือที่ไม่ถูกวิธี จะทำให้มือเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเด็กเล็ก มักใช้มือหยิบอาหารเข้าปากโดยตรง หรือชอบดูดนิ้วมือมือที่สกปรกเป็นแหล่งแพร่โรคได้อย่างดี

 

การล้างมืออย่างถูกวิธีนั้น  ทำได้โดยการล้างมือให้สะอาด ด้วยสบู่และน้ำให้ถูกต้อง โดยการถูให้ทั่วถึงทุกจุดของมือ  ถูให้ทั่วทั้งหน้าและหลังมือ  เน้นบริเวณปลายนิ้วมือ นิ้วโป้ง ตามซอกนิ้วมือ และบริเวณหลังมือซึ่งเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกจำนวนมาก  นอกจากนี้  ควรระมัดระวังในการการรับประทานอาหาร  โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเปรี้ยว และรสจัด เพราะอาหารเหล่านี้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรค

 

ปิยนุช  ขามคำ , ปรัชญา  เทพสกุล -ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพ ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น