12 มีนาคม 2553

ไทยเตรียมขยายการส่งออกสินค้าสู่ประเทศร่วมค้า AFTA

โฮมทีวี-ไทยเตรียมขยายการส่งออกสินค้าสู่ประเทศร่วมค้า AFTA เดินหน้าขยายการค้าเสรี เข้าสู่ประเทศอินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพิ่มโดยเน้นผลผลิตทางการเกษตร

 

นางวิไลวรรณ  ทิพวงศ์ศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าธัญพืช  กล่าวในระหว่างการสัมมนาส่งออกสินค้า ภายใต้ AFTA / FTA  อาเซี่ยน-อินเดีย และ อาเซี่ยน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  ที่โรงแรมพูลแมน ราชา ออคิด ขอนแก่น ว่า  โครงการส่งออกสดใส ภายใต้ AFTA/FTA เป็นการเพิ่มช่องทางและขยายการส่งออกสินค้าของไทยภายใต้การทำสัญญาร่วมของกลุ่มประเทศอาเซียนหรือกลุ่มการค้าเสรีที่จะมีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยและประเทศคู่ค้า  เพราะจะเป็นการขยายฐานเศรษฐกิจให้กว้างขึ้น  และนำไปสู่ความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศและประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนอื่น  โดยจะขยายการส่งออกเพิ่มในประเทศอินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์   

 

ทั้งนี้   ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา  การส่งออกของไทยได้มีการขยายตัวและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  เนื่องจากหลายประเทศเริ่มสนใจและมีความต้องการสินค้าของไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป ผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์โอท็อบในหลายๆพื้นที่ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นสินค้า 5 ดาวด้วย ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยยังคงเป็นข้าว ยางพารา ผลไม้ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ อาหารปรุงแต่ง  ตลาดอาเซียนที่ไทยสามารถส่งออกโดยใช้สิทธิพิเศษ 3 อันดับแรกคือ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย

 

ปิยนุช  ขามคำ ,  ธงไชย   มนตรี ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น