04 มีนาคม 2553

ขอนแก่นประกาศ 17 อำเภอประสบภัยแล้ง

โฮมทีวี-จังหวัดขอนแก่นสั่งทุกอำเภอ ใช้จ่ายงบสำรองราชการอำเภอละหนึ่งล้านบาทช่วยประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งประกาศแล้ว 17 อำเภอ

 

นายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ ใช้จ่ายงบสำรองราชการอำเภอละหนึ่งล้านบาทช่วยประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ปัญหาภัยแล้งของจังหวัดขอนแก่น และให้บูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน  เนื่องจากปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าปัญหาภัยแล้งมาเร็วและจะยาวนานขึ้น 

 

สำหรับจังหวัดขอนแก่นประสบภัยแล้งมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2553 เนื่องจากมีปริมาณฝนตกน้อย ประกอบกับแหล่งน้ำเก็บกักไม่เพียงพอต่อความต้องการ มีการเผาทำลายป่าเผาตอซังข้าวในแปลงเกษตร ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งทางจังหวัดได้ออกสำรวจและรับรายงานในพื้นที่ ทั้ง26 อำเภอพบว่าขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 17 อำเภอ 129 ตำบล 1,240 หมู่บ้าน

 

สำหรับอำเภอที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งแล้ว มี อำเภอเปือยน้อย สีชมพู โนนศิลา เวียงเก่า เมืองขอนแก่น พล บ้านฝาง ชนบท น้ำพอง ภูเวียง มัญจาคีรี  บ้านไผ่ หนองสองห้อง เขาสวนกวาง แวงใหญ่ โคกโพธิ์ไชยและอำเภอพระยืน ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน 152,242 ครัวเรือน จำนวน 602,927 คน

 

ขณะนี้ ทางจังหวัดได้สั่งการให้อำเภอที่ประสบปัญหาได้ใช้เงินทดรองราชการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอละ 1 ล้านบาทและให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือด้วย และการช่วยเหลือขณะนี้ได้มีการแจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภคให้กับราษฎรแล้วกว่า 200 เที่ยวรถ ปริมาณน้ำที่จ่ายให้ 1.5 ล้านลิตรเริ่มทยอยแจกจ่ายน้ำแล้ว และขอความเห็นชอบไปที่กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อใช้จ่ายเงินทดรองราชการจำนวน  3,807,968 บาท โดยใช้เป็นงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าซ่อมแซมบ่อบาดาล ทำทำนบกระสอบทรายกั้นน้ำ ซ่อมระบบประปา เป่าล้างบ่อบาดาล เพื่อให้มีน้ำพอใช้อุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตรและน้ำไว้ให้สัตว์เลี้ยงกินในช่วงหน้าแล้ง

 

ทีมข่าว โฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น